General

กรมอุทยานฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น ขยายอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

กรมอุทยานฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นในการขยายอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก เนื้อที่กว่า 1.1 หมื่นไร่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการ สำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ในการขยายพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

กรมอุทยานฯ

สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีเนื้อที่ตามแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา ประมาณ 191,875 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย

ส่วนพื้นที่เตรียมการขยายอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อยู่ในท้องที่ตำบลเนินเพิ่ม และท้องที่ตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก เนื้อที่ประมาณ 1.1 หมื่นไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสลับที่เชิงเขา สูงจากระดับน้ำทะเลไม่เกิน 700 เมตร มีลำห้วยไหลผ่าน เช่น ห้วยคำหมื่น ห้วยถ้ำ เป็นต้น

ภูหินรองกล้า ขยาย

การขยายอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของประเทศให้ได้ 25% ของพื้นที่ประเทศในปี 2569 คุ้มครองสภาพพื้นที่ป่า รักษาระบบนิเวศ ให้มีสภาพสมบูรณ์ ลดภาวะวิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรป่าไม้ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศอย่างน้อย 40% ของพื้นที่ประเทศ ตามนโยบายป่าไม้แห่งชาติ

 

นอกจากนี้ ยังมุ่งให้ประชาชน และชุมชนท้องถิ่น ได้ใช้ประโยชน์จากฐานทรัพยากรธรรมชาติทั้งในแง่ของการใช้ประโยชน์โดยตรง และประโยชน์ทางอ้อม เพื่อเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นแหล่งเรียนรู้ พักผ่อนหย่อนใจหรือนันทนาการของประชาชน

ภูหิน

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามกฎหมาย บรรลุตามเป้าหมายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนโยบายของรัฐบาล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการสำรวจพื้นที่ประกาศหรือเตรียมการขยายเขตให้เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อตอบสนองนโยบาย เพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้ได้ตามเป้าหมายและคุ้มครองรักษาทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า ให้คงความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืนตลอดไป

อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบในการกำหนดพื้นที่บริเวณใดเป็นอุทยานแห่งชาติ การขยายอุทยานแห่งชาติ หรือการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ

กรมอุทยานฯ จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้องและประชาชน ในการขยายพื้นที่อุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก โดยขอเชิญชวนแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ https://portal.dnp.go.th/Content/nationalpark… ระหว่างวันที่ 12-27 พฤศจิกายน 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo