General

อุทยานฯ เตือน ‘อินฟลูฯ-นักรีวิว’ ต้องขออนุญาต ก่อนถ่ายโปรโมตสินค้า

อุทยานฯ เตือน “อินฟลูฯ-นักรีวิว” ก่อนถ่ายโปรโมตสินค้าต้องขออนุญาต เสียค่าธรรมเนียมตามระเบียบ 

เพจ ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้ออกมาโพสต์ประชาสัมพันธ์ถึงเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว, เดินป่า, นักรีวิว ว่า “ก่อนเข้าไป Tie-in สินค้าในอุทยานแห่งชาติ ขอให้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อการถ่ายทำฯ ณ สำนักอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่อุทยานแห่งชาตินั้นสังกัด หรือช่องทางออนไลน์ (ล่วงหน้า 5 วันทำการ)”

อุทยาน

ทางอุทยานฯ จึงได้มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในกรณีนี้คือ ผู้ถ่ายรับเงินจากแบรนด์สินค้า แล้วเข้ามาถ่ายรูปโปรโมตสินค้าในอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาตตามระเบียบฯ แต่ถ้าถ่ายรูปตามปกติ ถ่ายลง Vlog YouTube เพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว หรือถ่ายแล้วติดยี่ห้อสินค้า ไม่ได้รับเงินเพื่อมาถ่าย แบบนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ให้ดูที่เจตนาของการถ่ายภาพ ถ้าหลักๆ คือช่วยโปรโมตอุทยานฯ ยินดีมากๆ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตดังกล่าว เป็นเงินรายได้แผ่นดิน ไม่ใช่เงินอุทยานแห่งชาติ

อุทยาน

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอนุญาตให้กระทำการในอุทยานแห่งชาติฯ พ.ศ. 2564 ข้อ 20 การถ่ายทำภาพยนตร์ วีดิทัศน์ หรือสารคดี การถ่ายภาพ เพื่อการหาประโยชน์ทางธุรกิจการค้า ในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาต

หลังจากโพสต์เผยแพร่ออกไป ก็มีกลุ่มทัวร์มาเยือน ทั้งบอกว่า ว่างจัด, คิดแล้วใช่ไหม, แทนที่จะทำให้คนอยากมาเที่ยว ช่วยกันโปรโมต, เอาทุกทาง ฯลฯ

ซึ่งชาวเน็ตอีกหลายคนต่างเห็นด้วย มองว่าอุทยานฯ ทำถูกต้องแล้ว เพราะรับเงินมาถ่ายโปรโมตสินค้า หารายได้ส่วนตัว ก็ต้องเก็บเงินเหมือนเวลาไปใช้สถานที่อื่นๆ , ดีค่ะ สายท่องเที่ยวจริงๆที่ไม่ต้องถ่ายหลายๆรอบหรือยึดพื้นที่ เอาแสงเอามุม จนคนอื่นไม่ต้องถ่าย ได้เสพธรรมชาติและวิวบ้าง บางคน วนมันเกือบชั่วโมง จนพอใจ เห็นแบรนด์ชัด คนอื่นก็รอไป คนเกรงใจก็ไม่กล้าเดินผ่าน

Avatar photo