General

‘สรศักดิ์’ กำหนด 4 มาตรการเร่งด่วน ทำทันที ‘แก้หนี้ครู’

รมช.ศธ. นั่งหัวโต๊ะถกแก้หนี้ครู ยก 4 มาตรการเร่งด่วนที่ต้องทำทันที พร้อมสานต่อการทำงานตาม 9 มาตรการเดิม เพื่อชีวิตครูที่ดีขึ้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหาแนวทางและวิธีการช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีปัญหาหนี้สิน

แก้หนี้ครู

รมช.ศธ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือร่วมกัน ถึงแนวทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างกว้างขวาง โดยเห็นตรงกันว่า จะยังคงใช้แนวทางการทำงานตามมาตรการเดิม ทั้ง 9 มาตรการ ไม่ว่าจะเป็น การลดดอกเบี้ย ยกระดับการหักเงินเดือนและควบคุมยอดหนี้ ชะลอการดำเนินงานทางกฎหมาย จัดตั้งสถานีแก้หนี้ครู ปรับโครงสร้างหนี้ ใช้ ช.พ.ค.เป็นหลักประกันเงินกู้ การติดอาวุธความรู้ทางการเงิน เป็นต้น

สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล
สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล

ทั้งนี้ ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนที่จะทำทันที ใน 4 เรื่อง คือ การเจรจากับสถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำ MOU แทนฉบับเดิมที่ใกล้จะสิ้นสุดลง, เปิดรับลงทะเบียนหนี้สินครูรอบใหม่, ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ และจัดตั้งสถานีแก้หนี้สินครู

นอกจากนี้ จะนำผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2564-2566 มาพิจารณาด้วย หากสิ่งใดที่เป็นเรื่องดี ก็จะทำต่อไป พร้อม ๆ กับการทบทวนแก้ไขปิดช่องว่างช่องโหว่ต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานไปสู่เป้าหมายร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo