General

เริ่มวันนี้ ยื่นขอรับเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน

กรมการขนส่งทางบก เปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน ปีงบประมาณ 2567 เริ่ม 1 พฤศจิกายน 2566-2 มกราคม 2567 

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ได้จัดสรรและนำเงินรายได้จากการประมูลทะเบียนรถเลขสวยมาช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน สำหรับเป็นค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการยังชีพมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12

อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ

สำหรับอุปกรณ์ที่จัดสรร ได้แก่ แขนขาเทียม รถเข็นธรรมดา รถเข็นไฟฟ้า เตียงนอน เครื่องผลิตออกซิเจน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือผู้พิการไปแล้วเกือบ 18,134 ราย และมีการจัดพิธีมอบอุปกรณ์แก่ผู้พิการของแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประมูลทะเบียนรถเลขสวย มีส่วนร่วมสร้างกุศลในการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และเป็นการช่วยเหลือผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

สำหรับในปีงบประมาณ 2567 ขบ. เตรียมจัดสรรเงินรายได้จากการประมูลทะเบียนรถเลขสวย เพื่อช่วยเหลือเป็นค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน

ผู้พิการที่ต้องการยื่นขอรับจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจาก กปถ. หรือหน่วยงานอื่นมาก่อน หากเคยได้รับการช่วยเหลือมาแล้วต้องมีระยะเวลาเกินกว่า 3 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ หรือเว้นแต่เป็นอุปกรณ์คนละประเภทกับที่เคยได้รับความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ต้องไม่เคยฝ่าฝืนเงื่อนไขของ ขบ. เกี่ยวกับการจัดสรรเงินเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ โดยสามารถยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐาน ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566-2 มกราคม 2567 ณ กรมการขนส่งทางบก อาคาร 2 ชั้น 5 และที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

อุปกรณ์ผู้พิการ

สำหรับเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ ได้แก่

1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนอื่นใดที่ทางราชการออกให้

2. บัตรประจำตัวผู้พิการ (ถ้ามี)

3. รูปถ่าย (ขนาดไม่น้อยกว่า 3 x 5 นิ้ว) ได้แก่

  • รูปถ่ายของผู้พิการที่แสดงให้เห็นถึงความพิการในลักษณะที่แตกต่างกัน อย่างน้อยจำนวน 3 รูป (ลักษณะท่าทางไม่ซ้ำกัน) และมีอายุไม่เกิน 3 เดือน
  • รูปถ่ายสภาพอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (ถ้ามีอุปกรณ์) อย่างน้อยจำนวน 1 รูป
  • รูปถ่ายสภาพแวดล้อมบริเวณที่พักอาศัยหรือบ้านพักผู้พิการ อย่างน้อยจำนวน 2 รูป (กรณีที่ผู้พิการขออุปกรณ์เป็นรถนั่งไฟฟ้า)

4. ประวัติการรักษาทางการแพทย์จากทะเบียนผู้ป่วย (OPD Card) หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ หรือหลักฐานการขอรับหรือได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ที่สามารถยืนยันหรือบ่งบอกได้ว่าความพิการนั้น เกิดจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน

กรณีไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเอง ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนผู้ยื่นคำขอแทน หลักฐานที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ยื่นคำขอกับผู้พิการ หนังสือรับรองจากหน่วยงานที่รับรองว่าเป็นผู้ดูแลผู้พิการ (กรณีที่ผู้ยื่นคำขอแทนเป็นผู้ดูแลตามความเป็นจริง)

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอได้ที่คิวอาร์โค้ดตามแนบ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน ขบ. 1584 หรือ 0 2271 8888 ต่อ 2511-2512

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo