General

ขนส่งฯ เตือนพกสำเนาสมุดทะเบียนรถแทนฉบับจริงไว้ในรถ ไม่มีแสดงโดนปรับ

กรมการขนส่งทางบก เตือนเจ้าของรถพกสำเนาใบคู่มือสมุดทะเบียนรถแทนฉบับจริงไว้ในรถ เพื่อป้องกันการสูญหาย ใช้เป็นหลักฐานเมื่อถูกเรียกตรวจสอบ ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่มีประเด็นและข้อถกเถียงในสื่อสังคมออนไลน์ว่าเจ้าของรถควรพกไว้ในรถยนต์หรือไม่ และหากไม่พกสมุดคู่มือทะเบียนรถจะมีความผิดตามกฎหมายและมีค่าปรับ 2,000 บาท นั้น

สมุดทะเบียนรถ

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอชี้แจงว่าใบคู่มือจดทะเบียนรถหรือที่ประชาชนมักเรียกว่าสมุดทะเบียนรถ เป็นเอกสารสำคัญประจำรถที่ออกให้โดย ขบ. เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของรถและแสดงรายละเอียดของตัวรถ เช่น ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ของรถ (เจ้าของรถ) ยี่ห้อของรถ หมายเลขตัวรถ รวมถึงประวัติการโอนรถและเสียภาษีประจำปี ฯลฯ

ทั้งนี้ นับเป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องมีติดรถไว้ เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานเมื่อเรียกผู้ขับรถตรวจสอบ แต่การเก็บใบคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริงและบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถไว้ในรถเสี่ยงถูกมิจฉาชีพขโมยเอาไปกระทำการโดยมิชอบทางทะเบียน หรือเสี่ยงที่เอกสารสำคัญจะสูญหายได้เช่นกัน

เสกสม อัครพันธ์
เสกสม อัครพันธุ์

ดังนั้น ขบ. ขอเตือนให้เจ้าของรถพกสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ (หน้าที่ปรากฏชื่อเจ้าของรถและรายละเอียดตัวรถ) แทนฉบับจริงไว้ในรถ รวมถึงต้องติดแผ่นป้ายทะเบียนและเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ให้ถูกต้องเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงต่อเจ้าพนักงานหากถูกเรียกตรวจสอบ

หากผู้ขับรถไม่แสดงใบคู่มือจดทะเบียนรถหรือสำเนาต่อเจ้าพนักงานที่เรียกตรวจสอบขณะขับรถ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 42 ผู้ขับรถต้องได้รับใบอนุญาตขับรถและต้องมีใบอนุญาตขับรถและสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถในขณะขับรถเพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที

สมุดทะเบัยนรถ

 

กรณีขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาตขับรถและสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท รวมถึงผู้ขับรถที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนและไม่มีเครื่องหมายการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) จะมีความผิดมาตรา 11 รถที่จดทะเบียนแล้วต้องมีและแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

นอกจากนี้ ขบ. ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ในการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยในปี 2567 มีแผนพัฒนาแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ให้สามารถแสดงใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายการเสียภาษีทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo