General

นักศึกษาอุเทนถวาย รวมตัวคัดค้าน ย้ายสถาบันออกจากพื้นที่จุฬาฯ ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

นักศึกษาอุเทนถวาย รวมตัวคัดค้าน การย้ายสถาบันออกจากพื้นที่จุฬาฯ ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้าน อว. พร้อมรับฟังและทำความเข้าใจร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 30 ตุลาคม 2566 กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กว่า 130 ราย รวมตัวกันคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย ออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้มีคำสั่งศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้ย้ายออกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ก็ได้ประชุมร่วมกับ ผู้แทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ผู้แทนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรมธนารักษ์ โดยให้จัดทำแผนการย้ายและให้เกิดผลกระบทต่อการเรียนการสอนน้อยที่สุด และให้กรมธนารักษ์หาพื้นที่ใหม่ให้

นักศึกษาอุเทนถวาย

นักศึกษาอุเทนถวาย ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย แถลงการณ์คัดค้านการย้ายอุเทนถวายว่า ต้องการขอให้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้มีส่วนร่วมเข้าไปหารือ หาทางออกร่วมกันโดยไม่ใช่การให้ย้ายออกจากพื้นที่

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการหารือระหว่างผู้บริหารของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย แต่ทางศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันไม่เคยทราบมาก่อน และไม่เคยเข้าร่วมประชุม ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอาเปรียบมาโดยตลอด จึงนัดรวมตัวยืนยันไม่ขอย้ายออกจากพื้นที่

นายกสโมสรนักศึกษาฯ ยังได้ขอเชิญอาจารย์ เจ้าหน้าที่ ศิษย์เก่า และนักศึกษาทุกท่าน เข้าร่วมประชุมในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคาร 7 ชั้น 2 เพื่อหาข้อสรุปเรืองดังกล่าว

นักศึกษาอุเทนถวาย

พร้อมรับฟังและทำความเข้าใจร่วมกัน

ด้านน.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) กล่าวว่า ส่วนตัวมีความเข้าใจนักศึกษาอุทนถวาย เพราะนักศึกษาเองอาจจะยังไม่ทราบรายละเอียดการย้ายสถาบันฯ และที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการสอบถามความคิดเห็น หรือให้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกัน

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน อว. พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่า การย้ายอุเทนฯ ครั้งนี้จะไม่เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา แต่อาจจะเป็นการย้ายแบบค่อยเป็นค่อยไป

นักศึกษาอุเทนถวาย

ยืนยันว่า อว. พร้อมรับฟังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าใจว่า ที่นักศึกษาออกมาประท้วงครั้งนี้อาจเพราะไม่เข้าใจรายละเอียด แต่หากมีการทำความเข้าใจแล้ว ก็น่าจะไม่มีปัญหา ส่วนตัวยืนยันว่า แม้อว.ต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล แต่ก็จะต้องทำความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

“ส่วนตัวเข้าใจความรู้สึก เหมือนอย่างตอนให้นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ย้ายไปอยู่ มธ. ศูนย์รังสิต ในช่วงแรก ก็ต้องใช้ระยะเวลา อีกทั้ง การย้ายไปครั้ง ก็ไปในสถานที่ที่ดีและใหญ่โตกว่า ดังนั้นจึงเชื่อว่า หากมีการทำความเข้าใจ และเปิดให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นจะไม่เกิดปัญหาขึ้นแน่นอน” น.ส.ศุภมาส กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo