Business

ต่อใบขับขี่ออนไลน์ 2565 กรมการขนส่งทางบก เปิดทุกขั้นตอนลงทะเบียนเข้าอบรม

กรมการขนส่งทางบก เปิดช่องทางลงทะเทีบน เพื่อเข้าอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ 2565 ผ่านระบบ DLT e-learning ง่ายมาก เพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การไปทำธุระต่าง ๆ นอกสถานที่ รวมถึงการเดินทางไปต่ออายุใบขับขี่กลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนเกิดความกังวลว่าอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะสามารถต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ได้แล้ว แต่การต่อใบขับขี่นั้น หลายคนอาจจะคิดว่าไม่สามารถต่อผ่านออนไลน์ได้

ต่อใบขับขี่ออนไลน์ 2565

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบกได้ออกมาตรการการต่อใบขับขี่ออนไลน์ เพื่อช่วยในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคนี้ โดยผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่นั้น สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้แล้ว ผ่านระบบ DLT e-learning เพียงแค่กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน และชมวิดีโออบรมความรู้ ตามขั้นตอน

สำหรับการอบรมใบขับขี่ออนไลน์นั้น จะสามารถเข้าอบรมได้เฉพาะผู้ที่มีใบขับขี่ และเป็นการต่ออายุใบขับขี่เท่านั้น สำหรับผู้ที่ต้องการทำใบขับขี่ใหม่ (ที่ไม่ใช่การต่ออายุ) จะไม่สามารถอบรมใบขับขี่ออนไลน์ได้ แต่ต้องเข้าไปอบรมที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

ขั้นตอนการอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ 2565

การเข้าอบรมออนไลน์เพื่อต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์นั้น คุณสามารถเข้าระบบการอบรม DLT e-learning ผ่านอุปกรณ์ทุกรูปแบบที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต โดยมีวิธี ดังนี้

1. เข้าเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อทำการลงทะเบียน

เว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เป็นเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก สำหรับให้ผู้ที่ต้องการเข้าอบรมออนไลน์ โดยระบบการอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถนั้น มีให้เลือกลงทะเบียนสำหรับคนไทยและชาวต่างชาติ เพื่อทำการต่อทะเบียน ซึ่งผลการอบรมออนไลน์จะมีอายุ 6 เดือนนับจากวันที่ผ่านการอบรม

2. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งเลขบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ รวมไปถึงวันเดือนปีเกิด เพื่อยืนยันรายละเอียดของผู้เข้าอบรม

3. เลือกการอบรม ตามใบอนุญาตขับรถที่ต้องการต่ออายุ

การอบรมใบอนุญาตขับรถ มีให้เลือก 3 ประเภท ได้แก่

  • ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถยนต์สามล้อ) ใช้เวลาในการอบรม 1 ชั่วโมง
  • ใบอนุญาตขับรถขนส่ง โดยมีระยะเวลาอบรม 2 ชั่วโมง
  • ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ใช้เวลาอบรม 3 ชั่วโมง

อบรมออนไลน์

4. เลือกหัวข้อ แบบทดสอบก่อนอบรม

ก่อนการอบรมใบขับขี่นั้น จำเป็นที่จะต้องมีการทำแบบทดสอบก่อนอบรม เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบความรู้พื้นฐานของตนเองว่ามีความรู้เกี่ยวกับการขับขี่และการใช้รถใช้ถนนอย่างไร

5. ตอบคำถามแบบทดสอบก่อนอบรม

การทำแบบทดสอบก่อนอบรม จะมีคำถามและมีช้อยส์คำตอบให้เลือกข้อที่ถูกที่สุด ซึ่งคำถามจากแบบทดสอบก่อนอบรมจะมีจำนวน 3 ข้อ เมื่อทำแบบทดสอบเสร็จให้ กดส่งข้อสอบ และกดไปขั้นตอนต่อไป

6. ดูวีดีโอการอบรมการขับรถให้จบ

หลังจากการทำแบบทดสอบ ให้ดูวิดีโอการอบรมการขับรถผ่านระบบออนไลน์จนครบจำนวนชั่วโมง หากรับชมวิดีโอไม่จบ หรือปิดหน้าเว็บไซต์ก่อน หรือไม่ได้กรอกข้อมูลยืนยัน จำเป็นที่จะต้องเริ่มรับชมวิดีโอใหม่ตั้งแต่ต้น

7. ตอบคำถามแบบทดสอบหลังอบรม

เมื่อดูวิดีโอการอบรมการขับรถผ่านระบบออนไลน์จนครบแล้ว ให้ตอบแบบทดสองหลังอบรมให้ครบทุกข้อ หลังจากนั้น ระบบจะทำการประมวลผลว่าผ่านการทดสอบหรือไม่

8. บันทึกหน้าจอผลการอบรม เพื่อใช้เป็นหลักฐาน

หลังจากผ่านการทดสอบแล้ว ระบบจะแจ้งผ่านการอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถขึ้นมา หลังจากนั้นให้บันทึกหน้าจอผลการอบรม เพื่อใช้เป็นหลักฐานสำหรับการทำใบขับขี่ใบใหม่

หลังจากอบรมแล้ว สามารถเดินทางไปที่สำนักงานขนส่งที่สะดวกตามวันนัด และแสดงเอกสารการอบรมและการจองคิวแก่เจ้าหน้าที่ จากนั้นก็สามารถทำเรื่องต่อใบขับขี่ออนไลน์ผ่านระบบได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปเข้าอบรมที่สำนักงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo