General

ด่วน! สาธารณสุขลำปาง พบผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรก สั่งทุกโรงพยาบาลชุมชน เตรียมรับมือ

สาธารณสุขลำปาง พบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรก เร่งสอบสวนโรค พร้อมสั่งทุกโรงพยาบาลชุมชน เตรียมรับมือ

เเพซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เผยแพร่ข่าว โดยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเยว่า  พบผู้ป่วยสงสัยเป็นโรคฝีดาษวานร จำนวน 1 ราย เป็นเพศชาย ซึ่งถือว่าเป็นรายแรก ที่พบในพื้นที่ จังหวัดลำปาง โดยผู้ป่วยรายนี้เข้ามารับการรักษาที่ รพ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ด้วยอาการมีตุ่มนูนขึ้นบริเวณใบหน้า ขมับซ้าย แก้มขวา คาง และที่มือทั้งสองข้าง ตุ่มกดเจ็บ

ฝีดาษลิง

รายแรกในจังหวัดลำปาง-เร่งสอบสวนโรค

เป็นผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร จึงให้งานระบาดวิทยาดำเนินการสอบสวนโรค และเก็บตัวอย่างจากแผลผู้ป่วยส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ และได้รับการยืนยันผลกลับมา เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ว่า ติดเชื้อฝีดาษวานรจริง

เบื้องต้นทางโรงพยาบาลลำปาง ได้รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ในห้องแยกโรค และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อตามแนวทางสาธารณสุข

ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดลำปางได้มีการลงพื้นที่สอบสวนโรค พบว่าชายคนดังกล่าวไม่ได้ไปต่างประเทศ และอยู่แต่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ส่วนอาการเบื้องต้นของผู้ป่วยนั้น ถือว่ายังไม่รุนแรง และได้ทำการรักษาในห้องแยกโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นผู้ป่วยไม่ทราบว่าตนเองไปติดเชื้อมาจากที่ไหน รวมถึงให้บุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย สังเกตและเฝ้าดูอาการตนเอง 21 วัน

ฝีดาษลิง

สั่งโรงพยาบาลชุมชนเตรียมพร้อมรับมือ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกหรือตกใจ เนื่องจากโรคดังกล่าวนั้นไม่ได้ติดต่อกันง่ายๆ โดยให้พยายามหลีกเลี่ยง หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ที่เป็นผื่นตุ่มหนองโดยตรงหรือสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย การไอจาม หรือจากสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อ และการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น และควรล้างมือบ่อยๆ

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง เตรียมมาตรการรับมือและเฝ้าระวังโรค ตรวจสอบความพร้อมเครื่องมือ เวชภัณฑ์ รวมทั้งความพร้อมขอห้องแยกโรค โดยไม่จำเป็นต้องใช้ห้องความดันลบ

ฝีดาษลิง
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo