General

กทม. เฝ้าระวังเชิงรุก การแพร่ระบาด ‘ฝีดาษลิง’ หลังพบ 2 เดือนหลัง ผู้ติดเชื้อพุ่งเดือนละ 40 คน

กทม. เฝ้าระวังเชิงรุก การแพร่ระบาด “ฝีดาษลิง” หลังพบ 2 เดือนหลัง ผู้ติดเชื้อพุ่งเดือนละ 40 คน

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษ ลิง ภายหลังการประชุม คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 18/2566

ฝีดาษลิง

เฝ้าระวังเชิงรุกหลังพบติดเชื้อเพิ่ม

ข้อมูลตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงสะสม 152 ราย ในเขตกรุงเทพมหานคร เดือนที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือช่วงเดือนมิถุนายน กรกฎาคมที่ผ่านมา ประมาณเดือนละ 40 คน

ทั้งนี้ ทุกครั้งที่มีการรายงานผู้ป่วยเข้ามา สำนักอนามัย ร่วมกับ กรมควบคุมโรค จะมีการลงพื้นที่ในการสอบสวนโรค โดยขั้นตอนของการสอบสวนโรค จะรวมถึงการดูสภาพแวดล้อมของผู้ที่มีการติดเชื้อว่ามีผู้ใกล้ชิดอยู่เท่าใด และอยู่ในพื้นที่ในชุมชนในลักษณะไหน ในกรณีมีผู้ใกล้ชิดที่อยู่ด้วยกัน ใช้พื้นที่ร่วมกัน จะทำการตรวจผู้ที่อยู่ใกล้ชิดด้วยว่า มีภาวะที่มีอาการและมีภาวะที่มีการติดเชื้อหรือไม่

ฝีดาษลิง

ในส่วนเรื่องสภาพแวดล้อม ขั้นตอนการล้างทำความสะอาดพื้นที่นั้น สำนักอนามัยจะลงพื้นที่สื่อสาร ให้กับภาคประชาชนได้รับทราบ พร้อมทั้งบอกวิธีการปฏิบัติตนและการเฝ้าระวัง ในกรณีมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

รวมถึงการปฏิบัติตนในแง่การล้างทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ ห้องน้ำ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ ข้อปฏิบัติที่ปลอดภัย ข้อควรระมัดระวังต่างๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยมากขึ้น

ฝีดาษลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo