General

ข่าวดี!!สปสช. โอนงบเหมาจ่ายรายหัวปี 67 ให้หน่วยบริการแล้ว

สปสช. โอนงบเหมาจ่ายรายหัวปี 2567 ให้หน่วยบริการแล้ว โดยใช้งบประมาณปี 2566 ไปก่อน ตามมติ บอร์ด สปสช. พร้อมโอนค่าบริการฟอกไต เดือนสิงหาคม 2566 ให้กับหน่วยบริการวันนี้

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท หน่วยบริการ ทั้งในส่วนภาครัฐและเอกชน ถือเป็นหัวใจสำคัญในการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานทางการแพทย์ อย่างครอบคลุมและทั่วถึง

สปสช.

ที่ผ่านมา สปสช.จึงได้เน้นในส่วนของการโอนงบประมาณ รวมถึงการเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการให้กับหน่วยบริการที่มีความถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อให้หน่วยบริการมีสภาพคล่องในการให้บริการแก่ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2567 ด้วยพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่อยู่ระหว่างการจัดทำ ซึ่งทำให้การใช้งบประมาณ 2567 ต้องมีความล่าช้าออกไป

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อหน่วยบริการ ในการประชุมบอร์ด สปสช. ที่ผ่านมา มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน จึงอนุมัติให้ใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อน

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 สปสช. ได้ดำเนินการโอนงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวจำนวน 7,323 ล้านบาท หรือคิดเป็น 25๔ ของงบเหมายจ่ายรายหัวทั้งหมด ให้กับหน่วยบริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเร็วกว่าปีงบประมาณ 2566 ในระหว่างรออนุมัติคำของบประมาณปี 2567 นี้

สำหรับงบประมาณการดูแลผู้ป่วยป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยในส่วนของการให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (ฟอกไต) ตามที่มีหน่วยบริการได้สอบถามการเบิกจ่ายค่าบริการนั้น เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้มีการปรับนโยบายการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ทำให้จำนวนผู้ป่วยฟอกไตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อให้การจ่ายเงินเป็นด้วยความรอบคอบ ถูกต้องและครบถ้วน สปสช. จึงต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด

ล่าสุดวานนี้ (17 ต.ค. /ถ66) ทาง สปสช. ได้ดำเนินการโอนเงินค่าบริการฟอกไตให้กับหน่วยบริการที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหน่วยบริการฟอกไตสามารถตรวจสอบได้แล้วตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo