General

‘ผบ.ตร.’ ยันแต่งตั้ง ‘นายพล’ เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่หวั่นถูกฟ้อง!

“ผบ.ตร.” ยันแต่งตั้ง “นายพล” เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ยึดหลักอาวุโส ความรู้ ความสามารถควบคู่กัน ไม่หวั่นถูกฟ้อง!

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ รองผบ.ตร.-ผบช. วาระประจำปี 2566 ว่า การแต่งตั้งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยยึดหลักอาวุโส ความรู้ ความสามารถควบคู่กัน โดยในที่ประชุม ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิมีการอธิบายถึงคุณสมบัติบางนาย ซึ่งก็ได้มีการชี้แจงและเตรียมนำมาปรับปรุงพิจารณาเพื่อให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น

ผบ.ตร.

ส่วนบัญชีรายชื่อที่ได้รับการแต่งตั้ง ยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อยจากบอร์ดกลั่นกรองเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใครไปตำแหน่งไหน ต้องรอการโปรดเกล้าฯ ก่อน

ส่วนกรณีที่อาจจะมีข้าราชการตำรวจบางนาย ที่เห็นว่าการแต่งตั้งไม่ได้รับความเป็นธรรมและต้องยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น ไม่ได้กังวลเพราะถือเป็นสิทธิ์ของบุคคลนั้น ๆ ที่สามารถยื่นฟ้องได้ แต่ยืนยันว่าการแต่งตั้งคำนึงถึงหลักกฎหมายเป็นตัวตั้งและครั้งนี้เป็นการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบที่สุดแล้ว

ผบ.ตร.

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. จะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือ ปปส. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่หากมีคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่ง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะมีการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งทดแทน คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนเมษายน 2567 นี้

ส่วนกรณีการยุบตำรวจรถไฟเป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจใหม่ฯ เบื้องต้นทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวน ( บช.ก.) ได้ขออนุมัติตั้งหน่วยงานใหม่เป็นกองบังคับการสนับสนุน อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างของหน่วยงานให้สอดคล้องกับภาพรวมของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก่อนประกาศในราชกฤษฎีกาต่อไป

ผบ.ตร.

สำหรับอำนาจในการรับผิดชอบหากเหตุอาชญากรรมต่าง ๆ บนรถไฟได้มอบหมายให้ตำรวจในพื้นที่เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีการตรวจค้นบนรถไฟนั้น เบื้องต้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของการรถไฟแห่งประเทศไทยมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย และปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK