General

ตะลึง! อย. สุ่มตรวจช่วงเทศกาลกินเจ พบสารพิษตกค้างในผัก-ผลไม้สด 100 ตัวอย่าง

ตะลึง! อย. สุ่มตรวจช่วงเทศกาลกินเจ พบสารพิษตกค้างในผัก-ผลไม้สด 100 ตัวอย่าง

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตระหนักถึงความสำคัญของการบริโภคอาหารเจและผักผลไม้อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ
ภาพใช้ประกอบข่าวเท่านั้น

วิธีการเลือกซื้อสินค้าวัตถุดิบอาหารเจ

กรณีเป็นอาหารเจสำเร็จรูป ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากแสดงชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต หรือชื่อและที่ตั้งผู้นําเข้าและประเทศผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ ส่วนประกอบที่สําคัญ วันเดือนและปีที่ผลิต และวันเดือนและปีที่ควรบริโภคก่อน หรือหมดอายุ เป็นต้น

สำหรับการเลือกซื้อผักต้องเลือก ผักที่สด ใหม่ สะอาด ไม่แข็งหรือกรอบจนเกินไป ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก เชื้อรา หรือสีผิดจากธรรมชาติ ไม่มีเศษดินหรือสิ่งสกปรกเกาะหรือคราบสีขาวของสารฆ่าแมลงตกค้างอยู่ นอกจากนี้ ควรเลือกผักที่ใบมีรูจากการเจาะของแมลง

ส่วนการเลือกซื้อผลไม้นั้น ต้องดูที่ผิวสด ใหม่ ขั้วหรือก้านยังเขียวและแข็ง เปลือกไม่ช้ำหรือดำ ที่สำคัญควรล้างให้สะอาด โดยใช้ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 20 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือใช้น้ำส้มสายชูหรือเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือเด็ดผักเป็นใบ ล้างด้วยน้ำไหลผ่าน ใช้มือถูเบา ๆ เพื่อลดสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลง ก่อนนำไปรับประทานหรือปรุงอาหาร

เทศกาลกินเจ
นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช

พบสารพิษตกค้างในผักผลไม้ 100 ตัวอย่าง

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า อย. ได้มีมาตรการเฝ้าระวังสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเจ ณ สถานที่จำหน่าย เช่น ตลาด หรือห้างสรรพสินค้า เพื่อตรวจวิเคราะห์ดีเอ็นเอจำเพาะของเนื้อสัตว์อย่างต่อเนื่อง

โดยได้ตรวจวิเคราะห์อาหารเจ จำนวน 94 ตัวอย่าง พบยีนจำเพาะของไก่ 1 ตัวอย่าง นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังสารพิษตกค้างในผักและผลไม้สด โดยผลการตรวจวิเคราะห์สารพิษตกค้างในผักและผลไม้สด จำนวน 2,022 ตัวอย่าง พบสารพิษตกค้าง 100 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ ผู้กระทำผิดกรณีตรวจพบ DNA จากสัตว์ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท กรณีตรวจพบสารพิษตกค้างเกินปริมาณที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เทศกาลกินเจ

หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายสามารถร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร.1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo