Economics

กรมการค้าภายใน ตรวจสอบราคาผัก ใกล้เทศกาลกินเจ ย้ำอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

กรมการค้าภายใน ตรวจสอบราคาผัก ใกล้เทศกาลกินเจ ยังไม่พบราคาสูงผิดปกติ ย้ำอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา เอาเปรียบผู้บริโภค

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และบางแห่งเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พืชผักในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ ตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าส่งผักขนาดใหญ่ โดยพบว่ามีปริมาณผักหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ราคาพืชผักส่วนใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ และยังไม่พบความผิดปกติของการปรับตัวขึ้นลงของราคาผักดังกล่าว

ราคาผัก

ยังไม่พบราคาสูงผิดปกติ ย้ำอย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกรณีพื้นที่จังหวัดที่ฝนตกหนักและน้ำท่วม ไม่ได้เป็นแหล่งผลิตพืชผักสำคัญ จึงไม่กระทบกับปริมาณผักที่เข้าสู่ตลาดมากนัก ยืนยันว่าปริมาณผักมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในจะออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ในภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงที่ใกล้เข้าสู่เทศกาลกินเจ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ

ราคาผัก

พร้อมขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเกินสมควรโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo