General

‘แรงงาน’ เล็งเจรจา ‘อิสราเอล’ ให้คนไทยกลับไปทำงาน หลังเหตุการณ์สงบ

ปลัดแรงงาน เล็งปรับเงินช่วยเหลือกองทุนแรงงานไทยลี้ภัยสงคราม ให้เหมาะกับค่าเงินปัจจุบัน พร้อมช่วยเหลือแรงงานไทยที่อยากกลับไทย และยังไม่อยากกลับ

วันนี้ (10 ต.ค.) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ความช่วยเหลือจากกรณีบาดเจ็บภัยสงคราม จะมีกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศ และจะมีเงินช่วยเหลือเงินประกันชีวิตจากอิสราเอล สำหรับที่ผู้ประสบภัยสงคราม อย่างเช่น ผู้ที่บาดเจ็บ 10% ถึง 19% ก็จะได้รับเงินเยียวยาเกือบ 1,500,000 บาท หรือบาดเจ็บมากกว่านั้น จะดูแลไปจนกว่าแรงงานจะหายเป็นปกติ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเงินที่ดูแลแรงงานของส่วนอิสราเอล ช่วยเหลือของฝั่งไทย

อิสราเอล

สำหรับแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กรณีประสบปัญหาจากภัยสงคราม ภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาด สงเคราะห์ คนละ 15,000 บาท กรณีเสียชีวิตในต่างประเทศสงเคราะห์ในต่างประเทศ 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายจัดการศพเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท ทุพพลภาพ สงเคราะห์ คนละ 30,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่ากองทุนดังกล่าว มีการออกกฎมาหลายปีแล้ว ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจะมอบให้คณะกรรมการสวัสดิการแรงงาน ประชุมบอร์ด เพื่อกำหนดจำนวนเงินการช่วยเหลือให้มากกว่านี้

เบื้องต้นค่าธรรมเนียมกองทุนประมาณ 300-500 บาท จะปรับขึ้น 1,000 บาท แต่เพิ่มเงินช่วยเหลือมากกว่านี้ จะทำให้แรงงานไทยที่ประสบปัญหาจากภัยสงคราม หรือปัญหาจากการทำงานต่างประเทศ ได้รับการเยียวยาที่ดีขึ้น

นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดตั้งวอร์รูม จะประสานงานกับเอกอัครราชทูตอิสราเอล ซึ่งตอนนี้ได้เคลื่อนย้ายแรงงานไทยจากจุดเสี่ยงไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยแล้ว และเมื่อคืนที่ผ่านมา (9 ต.ค.) เอกอัครราชทูตไทยกระทรวงแรงงานได้เข้าไปเยี่ยมในสถานที่ หลบภัยของกลุ่มแรงงานประมาณ 349 คน ถือว่าทั้งหมดปลอดภัย และมีการสอบถามว่าต้องการอพยพหรือไม่

แรงงานบางส่วนต้องการกลับไทย แต่บางส่วนยังไม่ต้องการกลับ เพราะกลัวว่าจะกลับไปยังอิสราเอลไม่ได้ โดยกระทรวงแรงงานจะช่วยเจรจากับอิสราเอล ขอให้แรงงานไทยกลับไปทำงานเหมือนเดิม ซึ่งทราบว่าแรงงานไทยบางส่วนต้องกู้หนี้ยืมสินมา เพื่อเดินทางไปทำงานต่างประเทศ จึงมีความจำเป็นไม่สามารถกลับไทยได้

อิสราเอล
ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ในประเด็นมีภัยคุกคาม มีภัยสงครามมาพักอาศัยที่ประเทศไทยแล้วกลับไปใหม่ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่นั้น ต้องไปเจรจากับทางอิสราเอล แต่ทางกระทรวงจะพยายามถึงที่สุดเพื่อให้แรงงานไทยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเเรงงานไทยระบุว่า ได้หนีภัยมา เเต่ถูกนำไปทำงานต่อ เเละติดต่อสถานทูตยาก พร้อมยืนยันว่าน่านฟ้าเปิด มีเครื่องบินขึ้นลง จะซื้อตั๋วเครื่องบินกลับเองนั้น นายไพโรจน์ กล่าวว่า ตอนนี้น่านฟ้าคงเปิดแล้ว เพราะวันพรุ่งนี้( 11 ต.ค.) จะมีเครื่องบินของไทย ไปรับแรงงานประมาณ 15 คนที่ประสงค์กลับ

ตอนนี้มีข้อมูลแรงงานที่ต้องการกลับไทยประมาณ 2,990 คน แสดงว่าน่านฟ้าเปิดแล้ว ทางรัฐบาลก็เตรียมเอาเครื่องบินไปรับแรงงาน ตรงนี้ขอให้สบายใจได้ว่ากระทรวงแรงงาน จะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศในการช่วยเหลือแรงงานไทยให้ได้กลับประเทศ

ส่วนกรณีแรงงานที่อยากทำงานต่อ ก็มีช่องทางให้ เช่น ไม่อยากทำงานในเขตภาคใต้ ก็จะให้ไปทำงานในเขตภาคเหนือ หรือภาคกลาง ซึ่งตรงนี้ไม่อันตราย ส่วนกรณีหนีออกมาแล้วโดนจับกลับไปใช้แรงงาน ต้องรอรายงานจากทูตฝ่ายแรงงานให้ยืนยันข้อมูลชัดเจนก่อน ส่วนแรงงานที่ลงในโซเชียลว่า ถูกจับกลับไปขายแรงงาน ขอให้ติดต่อฝ่ายแรงงานที่สถานทูตไทยตามเบอร์ที่ให้ไว้

ขณะนี้ ยังยืนยันยอดบาดเจ็บ 9 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ยอดเสียชีวิต กระทรวงการต่างประเทศยืนยัน 12 คน โดยทางการอิสราเอลแจ้งมา แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ว่าเป็นใคร ตนได้รับข้อมูลมาแค่นี้ เนื่องจากตอนนี้ยังมีการสู้รบกันอยู่ เชื่อว่ายังมีแรงงานบางส่วนที่ยังอยู่ในพื้นที่เสี่ยง และทราบข่าวจากรัฐบาลอิสราเอลว่า ตอนนี้มีแผนนำผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่เสี่ยงให้ได้มากที่สุด ส่วนแผนอพยพมีอยู่แล้ว อย่างที่ทราบกันว่าพรุ่งนี้จะมีเที่ยวแรกกลับมา และจะมีการอพยพเที่ยวต่อ ๆ ไป

อิสราเอล

ส่วนเรื่องที่จะใช้เครื่องบนอพยพกี่ลำ เเต่ละลำบรรจุคนได้เท่าใดนั้น นายไพโรจน์ กล่าวว่า กองทัพเตรียมพร้อมไว้ 5-6 ลำ โดยลำหนึ่งลำเลียงได้ 80 คน เมื่อกลับมาถึงไทยเเล้ว แรงงานส่วนใหญ่ที่กลับมาก็คงอยากกลับภูมิลำเนา จะประสานสาธารณสุขตรวจสุขภาพเบื้องต้น และกระทรวงแรงงานจะจัดเตรียมรถบัสส่งแรงงานไปยังภูมิลำเนาเลย

ในส่วนรอบหลังจากวันที่ 12 ตุลาคม ยังมีเครื่องบินรอบต่อไปเมื่อไหร่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมมาแล้วจะรีบแจ้งให้ทราบ เรื่องนี้สำคัญ เพราะมีผลกับสภาพจิตใจของญาติพี่น้องครอบครัวที่รอ ตรงนี้จะไม่ปล่อยเวลา เมื่อทราบข่าวว่าจะมีรอบต่อไป จะรีบแจ้งให้ทราบทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo