General

ทูตไทยในอิสราเอล ขอให้เข้าใจ ส่งแรงงานที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดกลับไทยก่อน

ทูตไทยในอิสราเอล ขอให้เข้าใจ ส่งแรงงานที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดกลับไทยก่อน

วันที่ 10 ต.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การช่วยเหลือคนไทยจากการสู้รบในอิสราเอล และการนำแรงงงานไทยกลับประเทศไทย ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

โดยระบุว่า ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนแจงความประสงค์ ผ่าน google docs และโทรศัพท์ฮอนไลน์ ซึ่งมีการโทรเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงจะเปิดคู่สายเพิ่มเพื่อให้เพียงพอและรวดเร็ว

ทูตไทยในอิสราเอล

ส่งผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดกลับก่อน

ทั้งนี้ ในเทียวบินแรกยังยืนยันที่จะส่งแรงงานไทย 15 คนขึ้นอิสราเอลแอร์ไลน์เที่ยวบินเดียวกัน ในวันที่ 11 ตุลาคม โดยเดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 12 ตุลาคม โดยอาจจะใช้ใช้วิธีสถานทูตนำรถไปรับ กองทัพอิสราเอลนำรถไปรับ หรือจากบริษัทจ้างงาน ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ทั้งนี้ การเดินทางสำหรับผู้ไม่มีเอกสารติดตัวมา สถานทูตจะมีการเตรียมออกเอกสารที่สนามบิน เพื่อให้คนไทยทุกคนกลับบ้านได้ และยืนยันว่าจะดูแลที่ผุ้ที่เดินทางมาอย่างทุกกฎหมายและผิดกฎหมายเท่าเทียมกัน

แต่ขอให้ทุกคนเข้าใจ เราจะต้องจัดลำดับความสำคัญ ขออนุญาตส่งผู้ได้รับผลกระทบสุดกลับก่อน ตอนนี้หาสายการบินพาณิชย์เพิ่มเติม เพื่อให้คนไทยกลับโดยเร็วที่สุด 

ทูตไทยในอิสราเอล

สำหรับการเข้าไปช่วยเหลือแรงงานไทยในพื้นที่เสี่ยง กองทัพอิสราเอลจะทำได้ทีละโซน เราได้ประสานกับทางการอิสราเอลเป็นระยะ ๆ ว่ามีคนไทยติดอยู่ในพื้นที่จุดไหน และขอให้ช่วยนำกำลังเข้าไปอพยพคนไทยออกมา เขาก็จะจัดลำดับไปตามโซนโดยจะเข้าไปในโซนที่อันตรายที่สุดก่อน ก็อาจต้องใช้เวลาและขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจในข้อจำกัดนี้

นางสาวพรรณนภา ย้ำว่า ทุกฝ่ายไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องที่คนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน รัฐบาลพายามประสานทุกชิ่งทาง ซึ่งฝ่ายอิสราเอลก็มห้คำมั่นว่าจะดูแลช่วยเหลือทุกคน ทุกชาติอย่างเท่าเทียมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo