General

อัปเดตล่าสุด คนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 ราย

อัปเดตล่าสุด คนไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 ราย แสดงความประสงค์อพยพกลับไทยแล้ว 1,099 คน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวรายงาน สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางความคืบหน้าของคนภายในพื้นที่ของอิสราเอล ทางสถานทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รับแจ้งจากแรงงานและนายจ้างในพื้นที่เพิ่มเติม เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ถูกจับกุม สถานะล่าสุด ผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 8 คน ได้รับการช่วยเหลือไปดูแลที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว  ยกเว้นรายที่บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนการจับกุมคนไทยเป็นตัวประกัน อยู่ที่ 11 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 12 ราย

อัฟเดท

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบ เนื่องจากต้องให้มีการดำเนินติดต่อ ครอบครัวให้รับทราบก่อน ขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตเป็นการแจ้งจากนายจ้าง ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางการอิสราเอล ส่วนการอพยพกลับประเทศไทยเมื่อวานนี้ ได้ในการประชุมศูนย์ประสานงานบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน เบื้องต้นเตรียมการใช้เครื่องบินกองทัพอากาศในการดำเนินการอพยพ หากมีสถานการณ์ที่มีความพร้อม จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ ทางกองทัพอิสราเอล ได้อพยพคนไทยจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยในหลายพื้นที่แล้วเช่นกัน โดยทางอิสราเอล แจ้งว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องอพยพ แต่หากฝ่ายไทยเห็นว่ามีความจำเป็น ทางอิสราเอลก็พร้อมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้

ทั้งนึ้ เมื่อวานนี้ทางสถานทูตได้เปิดให้คนไทย แจ้งความประสงค์ ผ่านการกรอกแบบฟอร์มตอบรับการอพยพกลับไทยแล้ว  มีคนไทยต้องการอพยพ 1,099 คน   อีก 22 คน ไม่ขอกลับ จากแรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลทั้งหมด 30,000คน  ในจำนวนนี้มีรายงานที่อยู่บริเวณฉนวนกาซา ประมาณ 5,000 คน

นอกจากนี้ยังได้ประสานประเทศใกล้เคียง อาทิ จอร์แดน เพื่อเตรียมแผนอพยพ กรณีต้องใช้ประเทศใกล้เคียงเป็นสถานที่สแตนบาย แต่เบื้องต้นทางกองทัพอากาศยืนยันว่า สามารถบินตรงไปยังอิสราเอลได้ ท่าอากาศยานของอิสราเอล ยังคงเปิด ทำการตามปกติมีเที่ยวบินเข้าออกร้อยละ 50 จากก่อนเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนชาวอิสราเอล ชาวต่างชาติเสียชีวิต และถูกจับกุมเป็นตัวประกันกี่คน ซึ่งเข้าใจได้ว่าอยู่ในห้วงภาวะสงครามที่มีการสู้รบอยู่

ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ประกาศให้อิสราเอลอยู่ในภาวะสงครามเพื่อให้กองทัพมีอำนาจในการสั่งการ เพื่อควบคุมสถานการณ์เพราะมีการประกาศอพยพพลเรือนทุกคนที่อยู่ใกล้บริเวณฉนวนกาซารวมถึงพี่น้องคนไทย โดยจะพยายามอพยพให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ส่วนกรณีที่กระทรวงแรงงาน แจ้งว่า ข้อมูลผู้เสียชีวิตสองรายเมื่อวานนี้ หนึ่งในนั้นเป็นคนจีน ไม่ใช่คนไทยนั้น ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ขอดำเนินการตรวจสอบก่อน ตอนนี้ได้แต่เบื้องต้น ได้รับการยืนยันว่าเป็นคนไทยทั้งหมด และข้อมูล  ณ วันนี้ มีคนไทยเสียชีวิต 12 ราย  แต่ก็เชื่อว่าในสถานการณ์แบบนี้จะมีคนจากชาติอื่น เสียชีวิตด้วยเพราะเป็นสถานการณ์ที่ไม่ได้เจาะจงประเทศใดประเทศหนึ่ง

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo