General

สำเร็จ! THEOS-2 ดาวเทียมสำรวจโลกของไทย ขึ้นสู่วงโคจรอวกาศแล้วอย่างราบรื่น

สำเร็จ! ดาวเทียม THEOS-2 ดาวเทียมสำรวจโลกของไทย ขึ้นสู่วงโคจรอวกาศแล้วอย่างราบรื่น

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า เมื่อเวลา 08.36 น. ของวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ตามเวลาประเทศไทย 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA , Arianespace และ AIRBUS ได้นำส่งดาวเทียม THEOS-2 ด้วยจรวด “Vega” ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้ง ที่ท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ประเทศฝรั่งเศส ทวีปอเมริกาใต้

THEOS-2

ปฏิบัติภารกิจในอวกาศเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี

นำส่งดาวเทียมสำรวจโลกขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ เพื่อปฏิบัติภารกิจในอวกาศเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีของประเทศไทย หลังส่ง THEOS-1 หรือไทยโชต ขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2551 โดยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา พบสาเหตุการยุติการนำส่งเกิดจากช่วงเวลา 14 วินาทีสุดท้าย หรือ “เรด สเตตัส” ระบบได้ตรวจพบความผิดปกติเล็กน้อยของสัญญาณจากอุปกรณ์ในจรวดนำส่ง

สำหรับการนำส่งที่ตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับไว้เข้มงวดมาก ส่งผลให้ระบบตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ โดยได้วิเคราะห์ถึงที่มาและแก้ปัญหาแล้ว ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่มีปัญหาเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ขอขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้กำลังใจและสนับสนุนทุกอย่าง พร้อมขอขอบคุณคนไทยทุกคนที่สนใจและให้ความสำคัญการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรครั้งนี้

THEOS-2

เพิ่มขีดความสามารถการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

สำหรับดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศที่สำคัญของประเทศ โดยใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี ส่วนข้อมูลจากดาวเทียม THEOS-2 จะถูกใช้ปรับปรุงและทำให้ข้อมูลในทุกพื้นที่ของไทยเป็นปัจจุบัน ทันสมัย และมีความละเอียดที่ถูกต้อง รวมทั้ง ช่วยให้ทุกการวางแผนบริหารจัดการพื้นที่ที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ

THEOS-2

ถือเป็นดาวเทียมสำรวจโลกที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการจัดการภัยธรรมชาติ การบริหารจัดการน้ำ การจัดการเกษตร การจัดการเมือง และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo