General

ตำรวจ 48 นายบุกร้อง ‘ผบ.ตร.’ โดน ‘พล.ต.ต.’ สังกัดนครบาลกลั่นแกล้ง!!

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 48 นายบุกร้อง “ผบ.ตร.” โดน “พล.ต.ต.” สังกัดนครบาลกลั่นแกล้งดำเนินคดี!!

ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตัวแทนพนักงานสอบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 48 นาย จากทั้งหมด 112 นาย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกกล่าวหาปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบและรับสินบน ผ่าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี เลขานุการตำรวจแห่งชาติ (สบ.6)​

ผบ.ตร.

โดยหนึ่งในตัวแทนตำรวจที่มาร้องขอความเป็นธรรม ระบุเพียงว่า ตนเองมาร้องเรียนขอความเป็นธรรม ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ อยู่ในเอกสาร ไม่ขอเปิดเผยด้วยวาจา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามหลายครั้งแต่ก็ให้คำตอบเช่นเดิมว่ารายละเอียดอยู่ในเอกสาร และยังถามกลับผู้สื่อข่าวว่าฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่องเหรอ จากนั้นก็ได้เดินทางกลับ

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า หลังรับหนังสือร้องเรียนก็ส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนเพื่อพิจารณา ส่วนรายละเอียดตนเองก็ยังไม่ทราบเพราะอยู่ในเอกสาร

จากนั้นกลุ่มพนักงานสอบสวน ก็ได้นำเอกสารมาแจกจ่ายให้สื่อมวลชน ซึ่งเนื้อหาในเอกสารระบุว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ยศ “พล.ต.ต.” สังกัดนครบาล เดินทางไปแจ้งความที่ สภ.เวฬุวัน จังหวัดขอนแก่น ให้ดำเนินคดีกับพวกตนเองในมาตรา 157 และ 149 แต่พยานหลักฐานที่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนดังกล่าวนำไปแจ้งความได้มามิชอบด้วยกฎหมาย และยังสอบสวนกลุ่มผู้ร้องโดยมิชอบ แล้วนำคำให้การของกลุ่มผู้ร้องที่ถูกสอบสวนโดยมิชอบมารวบรวมเป็นพยานหลักฐานใช้ประกอบสำนวนคดี

ผบ.ตร.

เรื่องดังกล่าวได้มีการร้องเรียนพนักงานสอบสวนต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในขณะนั้น และ ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยขณะนี้ที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนดังกล่าวไม่ได้ปฎิบัติตามคำสั่ง ตร. และไม่รายงาน ผบ.ตร. ในขณะนั้นทราบ แต่กลับเอาผลการสอบสวนและคำให้การที่กระทำไปโดยไม่มีอำนาจและเป็นการสอบสวนมิชอบไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนดังกล่าว ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ต้องทราบดีว่าคณะพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจสอบสวนแล้ว เนื่องจากคดีถูกโอนไปอยู่ในอำนาจการสอบสวนของอัยการสูงสุดแล้ว แต่ยังสอบสวนต่อโดยไม่มีอำนาจและไม่มีอัยการร่วมสอบ

ทั้งนี้ ทางผู้ร้องได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนดังกล่าว ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการแล้วอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาตามอำนาจหน้าที่แล้วเช่นกัน โดยผู้ร้องระบุในเอกสารด้วยว่านายตำรวจคนดังกล่าวมีเจตนากลั่นแกล้งไม่เป็นธรรม แอบอ้างคำสั่งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จูงใจ หลอกลวง และข่มขู่ให้กระทำการหรือให้ถ้อยคำโดยมิชอบ รวมทั้งปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ได้รับความเสียหายจึงได้มาร้องทุกข์ในวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo