Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ แจงยิบ! แต่งตั้ง ‘ผบ.ตร.’ เป็นไปตามกม. ‘นายกฯ’ งง! ไม่คิดจะมีปัญหา

“โฆษกรัฐบาล” แจงยิบ! แต่งตั้ง “ผบ.ตร.” เป็นไปตามกฎหมาย ยินดีชี้แจงหากมีการฟ้องร้อง บอก “เศรษฐา” งง! ไม่คิดจะมีปัญหาขนาดนี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและอดีตผู้บีญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ว่ามีการดำเนินการขัดต่อกฎหมาย โดยยืนยันว่า การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เป็นไปตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ มาตรา 77 และ 78

ผบ.ตร.

ทั้งนี้ โดยสาระสำคัญของตัวกฎหมาย ระบุว่า ผู้ที่เป็นแคนดิเดตในการได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.นั้น จะต้องเป็นรอง ผบ.ตร. หรือเป็นจเรตำรวจ ซึ่งในรอบวาระวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ที่เข้าคุณสมบัติอยู่ คือ รอง ผบ.ตร. 4 คน ในส่วนจเรตำรวจมีการเกษียนอายุแล้ว

เกณฑ์ในการตัดเลือกนั้น ให้ยึดถือทั้งความอาวุโสและความรู้ความสามารถ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแก้ไขกฏหมายใหม่โดยในปี 2560 ให้ยึดถือความอาวุโสเป็นหลัก แต่ได้แก้ไขว่าให้ยึดความสามารถด้วยและให้นายกรัฐมนตรีเป็นคนเสนอชื่อ จากนั้นให้ที่ประชุม ก.ตร. ลงมติโหวต ซึ่งปรากฏว่าในวันนั้นผู้ได้รับการเสนอชื่อ และที่ประชุมเห็นชอบ 9 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ได้เลือก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.

ผบ.ตร.

“ข้อเท็จจริงในวันนั้นจากแคนดิเดตทั้ง 4 คน หากนับในแค่อาวุโส คนทั่วไปเข้าใจว่า เป็นการเรียงลำดับ 1 2 3 4 เรียงกันมา แต่ที่จริงไม่ใช่ จริง ๆ แล้วอาวุโสมีแค่สองระดับ 1 กับ 2 3 4 อันดับหนึ่ง คือ พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ อาวุโสมากกว่าอีก 3 คน 1 ปี อันดับรองลงมา 3 คน อาวุโสเท่ากัน ขึ้นรอง ผบ.ตร.ในปีเดียวกัน” นายชัย กล่าว

ในเรื่องความสามารถ ก่อนที่นายกฯ จะเสนอชื่อพล.ต.อ.ต่อศักดิ์นั้น ได้เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นของคณะกรรมการ ก.ตร. ในแง่ของมุมมองว่าความรู้ความสามารถของแคนดิเดตแต่ละคนเป็นอย่างไร ที่ประชุมใช้เวลานานในการแสดงความคิดเห็น ปิดท้ายด้วยการ ให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในขณะนั้น ในฐานะผู้บังคับบัญชา ของแคนดิเดตทั้ง 4 คน เป็นผู้นำเสนอ ประเมินแต่ละท่านว่าเป็นอย่างไร

ผบ.ตร.

ส่วนประเด็นที่จะมีการฟ้องร้องว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฏหมายนั้น นายชัย กล่าวว่า จะชี้แจงตามข้อเท็จจริง และถ้าจะต้องไปชี้แจงที่ไหน ก็สามารถไปได้ ไม่ใช่แค่นายกฯ แต่รวมถึงคนที่อยู่ในที่ประชุมวันนั้นด้วย เพราะรู้ว่าอะไรเกิดขึ้น และสามารถชี้แจงได้ทุกคน

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายชัย ตอบว่า นายกฯ บอกแต่เพียงว่า นึกไม่ถึงว่าจะเป็นปัญหาขนาดนี้ เสียเวลา เสียสมาธิ ในการทำงาน แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาแล้ว สังคมก็อยากจะรู้ เพราะฉะนั้นจึงให้มาชี้แจง ทำความเข้าใจกับสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK