General

ทนไม่ได้! ‘เสรีพิศุทธ์’ ควง ‘อนันต์ชัย’ ยื่นปปช. ร้อง’นายกฯ-ก.ตร.’ ตั้ง ผบ.ตร.ขัดกม.

ทนไม่ได้! “เสรีพิศุทธ์” ควง “ทนายอนันต์ชัย” ยื่นป.ป.ช. ฟ้องเอาผิด “นายกฯ-ก.ตร.” ปมตั้ง “ต่อศักดิ์” ผบ.ตร.โดยมิชอบ ยันทำเพื่อรักษาองค์กรตำรวจ ไม่ได้ป้องใคร  “อนันต์ชัย” เล็งยื่น ม.112 เอาผิดคนแต่งตั้ง ผบ.ตร.

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ พร้อมด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก.ตร.คนอื่น ๆ รวมแล้ว 10 คน กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมิชอบ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 91 เนื่องจากไม่ได้คำนึงถึงหลักอาวุโส ตามที่กฎหมายกำหนด แม้นายเศรษฐางดออกเสียง แต่ถือว่ามีความผิด เพราะเป็นคนเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ให้ที่ประชุมเลือก

ยื่นป.ป.ช.ฟ้องเอาผิด “นายกฯ-ก.ตร.”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 258 ง.(4)  การแต่งตั้งต้องคำนึงถึงความอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบกัน แต่นายกรัฐมนตรี กลับเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นรอง ผบ. ตร.ที่มีอาวุโสเป็นลำดับที่ 4 ให้ที่ประชุม ก.ตร.พิจารณา และกรรมการ ก.ตร.ทั้ง 9 ให้ความเห็นชอบ  เห็นว่าการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตนเป็นอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทนไม่ได้ต้องมาร้องต่อ ป.ป.ช.  อยากให้ทำเรื่องนี้ให้เสร็จโดยเร็ว หากพบว่าเป็นการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ป.ป.ช. จะต้องส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ดำเนินการต่อไปและถ้าผิดก็ต้องมีการตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี

ยื่นปปช.

“ผมเคยเตือนคุณเศรษฐาไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่ฟัง แล้วผมจะมีไมตรีทำไม เพราะคุณเป็นคนทำลายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คุณเป็นคนเสนอ ถึงคุณงดออกเสียง แค่คุณเสนอก็ผิดแล้ว เพราะเป็นต้นเหตุ ถ้าไม่เสนอคนอื่นจะลงมติได้อย่างไร”  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ย้ำว่าการออกมายื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช. เป็นการทำเพื่อองค์กรตำรวจ ไม่ได้ทำเพื่อใคร เพราะ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ. ตร.ที่อาวุโสอันดับ 1 ก็เงียบไม่ต่อสู้ ไม่รู้จะเป็นทำไมรอง ผบ.ตร. ไม่มีความกล้าหาญเลย ถ้าตนเป็นรอง ผบ. ตร. เบอร์ 1 ตนฟ้องแล้ว  พล.ต.อ.รอย ควรไปร้องต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(กพร. ) ถ้าตนเป็นนายกรัฐมนตรีจะตั้ง พล.ต.อ.รอย ให้เป็น ผบ.ตร. ทำแบบนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเงียบสงบ ไม่มีปัญหา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณีนายอนันต์ชัย ถูกบุคคลในรัฐบาลสั่งห้ามไม่ให้พูด ว่า เพราะนายอนันต์ชัย ไม่ใช่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใครก็มาสั่งตนไม่ได้ คนในรัฐบาลไม่ควรทำแบบนี้ ทำเหมือนไม่รู้ว่าสิ่งนี้ผิดกฎหมาย

ยื่นปปช.

ด้านนายอนันต์ชัย ระบุว่า หลังจากนี้แล้วตนจะไปดำเนินการในเรื่องของการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยฟ้องจะข้อหา ม.112 กับผู้แต่งตั้ง เนื่องจากมีการเสนอแต่งตั้ง ผบ.ตร. ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight