General

นายกฯ ห่วงน้ำท่วม ลงพื้นที่อุบลราชธานี ศุกร์นี้ สั่งการรัฐมนตรี-ส.ส.ดูแลประชาชน

นายกฯ ห่วงน้ำท่วม เตรียมลงพื้นที่อุบลราชธานีศุกร์นี้ สั่งการ รมต. สส. ลงพื้นที่ดูแลประชาชนทันที 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำตอนนี้อยู่ภายใต้การควบคุม โดยได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีทุกคนให้เร่งให้การช่วยเหลือเป็นพิเศษ

ลงพื้นที่อุบลราชธานี

พร้อมกันนี้ ได้กำชับสมาชิกผู้แทนราษฎรในพื้นที่ให้ลงพื้นที่รับทราบปัญหา และดูแลประชาชนที่เดือดร้อนทันที ส่วนเรื่องของการเยียวยาพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย รัฐบาลจะดำเนินการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2566 นี้ จะมีการลงพื้นไปจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจากแผนที่ที่กรมชลประทานแสดงให้เห็นนั้น ก็มีความกังวลอยู่ โดยในพื้นที่มีน้ำล้นขึ้นมา ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดเตรียมแผนงานไว้ เพราะจากปีที่ผ่านมาจังหวัดอุบลราชธานีเกิดน้ำท่วมเยอะและมีระยะเวลานาน

ถ้าน้ำท่วมในระยะเวลาสั้น ๆ พื้นที่เพาะปลูกอาจไม่เสียหายมาก แต่ถ้าเกิดน้ำท่วมในระยะยาวพื้นที่เพาะปลูกก็จะเสียหายมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนมีความกังวลอยู่ ซึ่งรัฐบาลก็จะมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

อุบล

ส่วนในเรื่องของแผนระยะยาวในการป้องกันการเกิดน้ำท่วมซ้ำซากนั้น รัฐบาลมีแผนบูรณาการไม่ท่วม ไม่แล้ง แต่ขอเวลาในการจัดเตรียมงานหากพร้อมจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า รัฐบาลมีความกังวลเรื่องของน้ำในการใช้อุปโภค บริโภคซึ่งจากการตรวจสอบ พบมีปริมาณน้ำที่เพียงพอ ส่วนเรื่องของการรักษาระบบนิเวศนั้น มีการบริหารจัดการอยู่

ขณะเดียวกัน เรื่องที่มีความกังวลมากนั้น คือ เกษตรกรรม ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงของน้ำท่วมและในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงฤดูแล้ง ปัญหาดังกล่าวนี้จะต้องการมีการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม

นอกจากนั้นเรื่องของการใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่จะเข้ามานั้น มีความต้องการน้ำในปริมาณมาก เพราะปัจจุบันไทยเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐาน ยังมีความต้องการน้ำอยู่ ซึ่งรัฐบาลต้องมีแผนป้องกันและทำงานเชิงรุกเพื่อสร้างความมั่นใจว่าภาคอุตสาหกรรมจะไม่มีการขาดแคลนน้ำ

ถ้าสามารถบริหารจัดการน้ำในส่วนนี้ได้เชื่อว่าจะเป็นการดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศที่จะมาลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่จะช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo