General

ไข้หวัดใหญ่ระบาดขาขึ้น ‘ดร.อนันต์’ ชี้สายพันธุ์ H3N2 วัคซีนป้องกันได้น้อย

“ดร.อนันต์” เตือนไทยเขาสู่ช่วงไข้หวัดใหญ่ระบาดขาขึ้น ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ H3N2 ที่ความหลากหลายทางพันธุกรรมสูง วัคซีนช่วยได้น้อย แนะป้องกันตัวเองเหมือนโควิด

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เตือนไข้หวัดใหญ่ระบาดในไทยกำลังอยู้ในช่วงขาขึ้น โดยระบุว่า

ไข้หวัดใหญ่ระบาด

ข้อมูลการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ตรวจสอบจาก WHO (GISRS) สอดคล้องกับรายงานของกองระบาดวิทยาครับ คือ เดือนกันยายนนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างชัดเจน

จาก WHO ระบุว่า %ตรวจพบไวรัสติดเชื้อจากตัวอย่างสูงถึง 35% เทียบกับเมื่อ 2 เดือนก่อนซึ่งต่ำกว่า 10%

ข้อมูลที่อาจจะไม่สอดคล้องกันคือ สายพันธุ์ไวรัสที่ระบาดตอนนี้ ข้อมูลจากกองระบาดระบุว่าเป็น H1N1 pdm แต่ของ WHO แยกออกมาค่อนข้างละเอียดว่า H1N1 pdm กับ H3N2 พบในตัวอย่างประมาณครึ่ง ๆ โดยมี FluB อยู่เป็นส่วนน้อยกว่า

ไข้หวัดใหญ่

ข้อสังเกตคือ H1N1 pdm หายไปจากเมืองไทยตอนปีที่แล้ว กลับมาใหม่ตั้งแต่ต้นปีนี้ และยังอยู่ถึงตอนนี้ ส่วน H3N2 ครองพื้นที่ในไทยในปีที่แล้วเกือบหมด และ ลดลงตอนต้นปี และ เพิ่งกลับมาอีกรอบไม่นานนี้ ของเก่ายังอยู่เจอของใหม่มาสมทบกันเดือนนี้

แต่ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลจาก WHO ดูตัวเลข H3N2 จากเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา จะเห็นว่าช่วงนี้ สัดส่วนการติดเชื้อ H3N2 ในคนไทยสูงกว่า H1N1 pdm ค่อนข้างชัดเจน

สถานการณ์การเพิ่มขึ้นของเชื้อในช่วงนี้จึงน่าจะเป็น H3N2 มากกว่า H1N1 pdm ไวรัสสายพันธุ์นี้มีความหลากหลายทางพันธุกรรมสูงกว่า H1N1 pdm วัคซีนต่อสายพันธุ์จะป้องกันได้น้อยกว่าเพราะครอบคลุมไม่ดี การติดเชื้อจากธรรมชาติในช่วงโควิดมีน้อยกว่าปกติ

ไข้หวัดใหญ่1

ทั้งหมดนี้อาจเป็นสาเหตุร่วมทำให้ภูมิต่อ H3N2 ของประชากร ไม่ค่อยดี คนจะติดกันเยอะในช่วงอากาศปลายฝนแบบนี้

การป้องกันตัวเองเหมือนกับที่เราใช้กับโควิดเลยครับ ไวรัสใช้ช่องทางติดเชื้อเหมือน ๆ กัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo