General

‘หมอชลน่าน’ ปิดทาง ‘กัญชา’ เพื่อสันทนาการ ลั่นยังถือเป็น ‘ยาเสพติด’

“หมอชลน่าน” ลั่นปิดกั้น “กัญชา” สันทนาการ ระบุ มีสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ยังถือเป็นยาเสพติดอยู่ ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชา ต้องไปดูรายละเอียดของเดิมก่อน จะใช้ร่างเดิม หรือยกร่างใหม่

วันนี้ (16 ก.ย.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงนโยบายกัญชาทางการแพทย์ว่า มีความชัดเจนอยู่แล้วว่า เป็นกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพ ดังนั้น จะต้องมาดูให้เป็นการแพทย์ และสุขภาพอย่างแท้จริง

กัญชา

มุมที่จะต้องปิดกั้นคือ การใช้เพื่อสันทนาการ การใช้ที่ไม่เหมาะสม และเป็นอันตราย เพราะสถานะของกัญชา เมื่อเป็นสารสกัด ยังมีสารเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol) หรือ THC เกิน 0.2% ก็ยังจัดเป็นยาเสพติดอยู่

ส่วนเรื่องการผลักดันร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างอยู่นั้น ต้องไปดูในร่างกฎหมายว่า มีรายละเอียดอย่างไร มีข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ ครอบคลุมหรือไม่ ตามข้อห่วงใยของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่อภิปรายให้ความเห็นเอาไว้ โดยยืนยันว่า จะต้องมีกฎหมายออกมาเพื่อควบคุมดูแล

นพ. ชลน่าน ย้ำว่า จะนำร่างพ.ร.บที่มีอยู่แล้วมาดูก่อน แล้วขั้นตอนของการเสนอกฎหมายในสภานั้น รัฐธรรมนูญให้สิทธิคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เข้ามาใหม่ว่า จะยืนยันกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาหรือไม่ หากเห็นว่าจำเป็นก็ยืนยัน หากยืนยันอย่างนั้นก็เริ่มต้นในร่างเดิม แต่ถ้าครม.ไม่ยืนยันร่างนั้นก็ตกไป ก็มีหน้าที่ต้องมายกร่างใหม่

ขณะนี้ ในเรื่องของกฎหมาย ร่างกฎหมาย อะไรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ให้ความสำคัญ แต่ยังไม่ได้มีคำสั่งว่า จะมอบให้ใครเข้ามาดูแลเรื่องนี้

กัญชา
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo