General

นายกฯ ชี้ ต้องแก้กฎหมาย จำกัดใช้งาน ‘กัญชา’ เฉพาะการแพทย์

นายกรัฐมนตรี ประกาศจำกัดการใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์เท่านั้น หลังมีร้านจำหน่ายกัญชาหลายพันแห่งเปิดทำการทั่วประเทศ นับตั้งแต่ไทยกลายเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่ถอด “กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติด 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เกี่ยวกับสถานการณ์กัญชาในประเทศว่า รัฐบาลเตรียมผลักดันแก้ไขกฎหมาย และยุติการใช้กัญชาอย่างเสรี รวมถึง ควบคุมการเปิดร้านขายกัญชา ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ให้ได้ในเวลา 6 เดือน โดยให้คงไว้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น  หลังจากไทยเป็นชาติแรกในเอเชีย ที่ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดอย่างไม่มีข้อจำกัดเมื่อปีที่ผ่านมา

กัญชา

ผู้นำของไทยย้ำว่า กฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องกัญชาจะต้องถูกปรับปรุงใหม่ และจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข โดยจะอนุญาตให้กัญชาใช้ได้เฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์เท่านั้น พร้อมเสริมว่า กัญชาจะต้องไม่ถูกใช้เพื่อการสันทนาการ

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ระบุว่า นโยบายกัญชาเป็นหนึ่งในข้อตกลงร่วมของ 11 พรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการจำกัดการใช้กัญชา อย่างไรก็ดียังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทางของรัฐบาลต่อการจัดการดังกล่าว

ระหว่างการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม พรรคเพื่อไทย ได้ชูนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น และประกาศว่า การปราบปรามยาเสพติดจะต้องเห็นผลภายใน 1 ปี พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดอีกครั้ง

ในส่วนของ พรรคภูมิใจไทย พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคที่ผลักดันให้กัญชาออกจากบัญชียาเสพติดได้สำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า พรรคฯ จะเดินหน้ารื้อฟื้นร่างพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อให้มีการควบคุมการใช้กัญชาอย่างเคร่งครัด แต่ตัวพรรคฯ คัดค้านที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง

กัญชา

อย่างไรก็ดี ประเด็นเรื่องกัญชาในไทยถือว่ายังมีความคลุมเครือ นับตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุขประกาศถอดออกจากชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งปัญหาที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ กฎหมายควบคุมการใช้กัญชา

ปัจจุบัน ไทยมีร้านจำหน่ายกัญชาเกือบ 6,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้เกษตรกรไทยก็ยังได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาได้อย่างเสรี โดยต้องขึ้นทะเบียนกับคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo