General

กรมชลฯ แจ้งเพิ่มการระบายน้ำ ‘เขื่อนเจ้าพระยา’ ท้ายเขื่อน ชัยนาท-อยุธยา ระดับน้ำเพิ่มสูง 1.5 เมตร

กรมชลฯ แจ้งเพิ่มการระบายน้ำ “เขื่อนเจ้าพระยา” ท้ายเขื่อน ชัยนาท-อยุธยา ระดับน้ำเพิ่มสูง 1.5 เมตร

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ขณะนี้ว่า สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา พบว่าแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานี C.2 อ.เมือง จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 657 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท

กรมชลฯ

เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดท้ายเขื่อนระดับน้ำสูงขึ้น

จึงได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็น 300 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาตั้งแต่ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ไปจนถึงบริเวณ ตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง ตำบลเสนา และ ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้น 1-1.5 เมตร

แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งราว 7-8 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน และชุมชน ที่อยู่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแต่อย่างใด

กรมชลฯ

ทั้งนี้ ได้มีการใช้ระบบชลประทานทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา รับน้ำผ่านประตูระบายน้ำ (ปตร.) ต่างๆ อาทิ ปตร.มโนรมย์ อำเภอมโนรมย์ ปตร.พลเทพ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำ ซึ่งปริมาณน้ำที่รับเข้าไปจะนำไปใช้อุปโภคบริโภค เป็นหลัก

กรมชลฯ

สำหรับปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ระบายออกทางด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นนั้น เนื่องจากต้องเตรียมรองรับ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางที่จะทำให้เกิดฝนตกหนักภาคกลาง  จึงจำเป็นต้องพร่องระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบน ในอัตราที่เหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ หากจะมีการปรับเพิ่มการระบายอีก กรมชลประทาน จะได้ประกาศแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบในระยะต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo