General

ไทย หนุน อินโดฯ-ลาว แก้ไขร่างข้อมติ แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

ไทย หนุน อินโดนีเซียและลาว แก้ไขร่างข้อมติ แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 14 กันยายน 2566 เป็นการประชุมในวันที่ 4

โดยมีนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย นางรุ่งนภา  พัฒนวิบูลย์  รองอธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำคณะผู้เเทนไทย จาก กระทรวงการต่างประเทศ กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักงานนโยบายและเเผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เข้าร่วมการประชุม

คณะกรรมการมรดกโลก

ไทยหนุนอินโดนีเซียลาว แก้ไขร่างข้อมติ แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม

มีวาระการพิจารณาที่สำคัญ ซึ่งไทยในฐานะกรรมการมรดกโลกได้ให้การสนับสนุน การขอปรับแก้ไข ร่าง ข้อมติ คือ แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม บุโรพุทโธ ซึ่งอินโดนีเซีย ได้มีการจัดทำแผนการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการป้องกันผลกระทบจากโครงการพัฒนาโดยรอบพื้นที่ การปรับแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการศึกษาผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลก

คณะกรรมการมรดกโลก

นอกจากนั้น ไทยยังให้การสนับสนุนคำขอแก้ไข ร่าง ข้อมติแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมืองหลวงพระบาง โดยมีประเด็นสำคัญที่ได้ชี้แจงต่อที่ประชุม คือ การก่อสร้างเขื่อนพลังงานน้ำหลวงพระบาง ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงพระบางประมาณ 25 กิโลเมตร ไม่มีผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลกแห่งนี้ โดยยังคงให้ลาวดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการศึกษากระทบต่อแหล่งมรดกโลกแห่งนี้ ตามแนวทางของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก

คณะกรรมการมรดกโลก

ทั้งนี้ ผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่น มีความเห็นว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันเขื่อนพลังงานน้ำเป็นสิ่งจำเป็น ที่ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศได้ และไม่เห็นด้วยกับการที่องค์กรที่ปรึกษาเสนอให้การย้ายที่ตั้ง หรือหยุดการดำเนินการใด ๆ ซึ่งไม่เฉพาะแต่กรณีเขื่อนหลวงพระบางเท่านั้น โดยมีประเทศสมาชิกให้การสนับสนุนการขอปรับแก้ไข ร่าง ข้อมติ อาทิ อินเดีย ญี่ปุ่น โอมาน กาตาร์ รัสเซีย อาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ กรีซ ไนจีเรีย  และซาอุดีอาระเบีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo