General

ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมาชิกหนุนไทย ในการชี้แจงพื้นที่ ‘กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่’

เวทีการประชุมคณะมรดกโลกฯ ประเทศสมาชิก สนับสนุนไทย ในการชี้แจงพื้นที่ “กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่” ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 13 กันยายน 2566 เป็นการประชุมในวันที่ 3 โดยมีนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย นางรุ่งนภา  พัฒนวิบูลย์  รองอธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำคณะผู้เเทนไทย จาก กระทรวงการต่างประเทศ กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักงานนโยบายและเเผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เข้าร่วมการประชุม

คณะกรรมการมรดกโลก

พิจารณารายงานฯ พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่

มีวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ การพิจารณารายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกภาวะอันตราย ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 กันยายน และการพิจารณารายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลก โดยคณะผู้แทนไทยได้ให้การสนับสนุนการขอปรับแก้ไข ร่างข้อมติ ของประเทศต่าง ๆ และเห็นชอบต่อการเลื่อนการพิจารณารายงานฯ Medieval Monument in Kosovo แหล่งของเซอร์เบีย

ทั้งนี้ ได้มีการพิจารณารายงานฯ พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ ของไทย ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบต่อข้อเสนอของไทยในการปรับแก้ไข (ร่าง) ข้อมติ เพื่อชี้ให้เห็นว่าการปรับขอบเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จะไม่ส่งผลกระทบต่อคุณค่าของพื้นที่ และสถานภาพของแหล่งมรดกโลกแห่งนี้

คณะกรรมการมรดกโลก

โดยคณะกรsมการมรดกโลกมีข้อห่วงกังวล และเน้นย้ำให้ไทยดำเนินการตามแนวทางการดำเนินงานของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งหากเพิกเฉยอาจนำไปสู่การขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตรายได้ โดยอินเดียได้เป็นผู้ยื่นคำขอปรับแก้ไขร่างวาระดังกล่าวตามที่ไทยได้ชี้แจง และมีสมาชิกกรรมการมรดกโลกให้การสนับสนุน ได้แก่ ญี่ปุ่น โอมาน บัลแกเรีย อียิปต์ เอธิโอเปีย กาตาร์ มารี  แอฟริกาใต้ เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ รวันดา แซมเบีย ไนจีเรีย และซาอุดือาระเบีย

คณะกรรมการมรดกโลก

S 91316228 1

S 91316230 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo