General

กรมพัฒน์ฯ เตือนภัยอีกรอบ หลอกดาวโหลดลิงก์แอปฯ ปลอม ฉกเงินเกลี้ยงบัญชี

กรมพัฒน์ เตือนภัยมิจฉาชีพอีกครั้ง หลังพบนำโลโก้กรม และแอปพลิเคชัน DBD e-Service ไปทำลิงก์ปลอม แล้วหลอกให้ดาวโหลดลิงก์แอปฯ ปลอม เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและธนาคาร ก่อนฉกเงิน 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมได้รับข้อมูลร้องเรียนความเสียหายเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่นำตราสัญลักษณ์กรม และระบบการให้บริการคลังข้อมูลธุรกิจ DBD Datawarehouse+ ไปปลอมแปลงและนำไปหลอกลวงประชาชน

ลิงก์แอปฯ ปลอม

ทั้งนี้ พบว่ามิจฉาชีพได้ใช้กลอุบายให้เหยื่อหลงเชื่อ เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ใช้ชื่อเหมือนของจริงที่เปิดให้บริการ คือ DBD e-Service ผ่านลิ้งก์ URL:hxxp://dbd.mk-th[.]cc/ และ URL: hxxp://dbd.gd-th[.]cc/ ซึ่งปรากฎอยู่ในระบบปฏิบัติการ Android

เมื่อดาวน์โหลดลิงก์แอปฯ ปลอมเสร็จสมบูรณ์ โปรแกรมถูกติดตั้งในโทรศัพท์ ผู้เสียหายจะถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลของอุปกรณ์โทรศัพท์ที่ใช้งาน ทำให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันธนาคารที่อยู่ในโทรศัพท์พร้อมกับดักจับข้อมูล และนำไปทำธุรกรรมทางการเงินเสมือนเป็นเจ้าของเครื่องได้

การกระทำดังกล่าว ถือเป็นภัยสังคมอย่างสูงสุดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ทำมาหากินอย่างสุจริต แต่กลับต้องมาถูกมิจฉาชีพหลอกลวง และยังสร้างความเสียหายในภาพรวมแก่เศรษฐกิจของประเทศ

ที่ผ่านมา กรมได้ออกมาเตือนภาคธุรกิจ และประชาชน ให้ระมัดระวังตัวมาโดยตลอด และย้ำว่าไม่มีนโยบายที่จะโทรศัพท์หรือทักหาประชาชนก่อน หรือให้อัปเดตข้อมูลนิติบุคคลผ่านทางออนไลน์หรือช่องทางแอปพลิเคชัน Line แต่อย่างใด

ทศพล ทังสุบุตร
ทศพล ทังสุบุตร

หากประชาชนได้รับการติดต่อในลักษณะดังกล่าว ขอให้พิจารณาว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน และตัดโอกาสการพูดคุยทันที ป้องกันการหลงเชื่อเพราะมิจฉาชีพจะพูดจาหว่านล้อมให้เกิดความกังวล ความกลัวและตกเป็นเหยื่อในที่สุด

จากกรณีนี้กรมได้รับการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าได้ดำเนินการปิดกั้นและระงับ Domain name หรือลิ้งก์ที่กล่าวในข้างต้นเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ จากการรวบรวมข้อมูล พบว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อและยอมทำตามที่มิจฉาชีพขู่ ส่วนหนึ่งมาจากการละเลยการปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ไม่ส่งงบการเงินหรือบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นตามที่กำหนด

เมื่อมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน เปลี่ยนกรรมการ ย้ายที่อยู่ หรือข้อมูลของนิติบุคคลแล้ว ไม่ดำเนินการแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงกับกรมให้ถูกต้อง ทำให้เป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพนำมาใช้เป็นเครื่องมือสร้างความกลัวแก่ผู้เสียหายจนทำให้สูญเสียทรัพย์สินมากมายในที่สุด

shutterstock 417586753

กรมขอฝากไปถึงนิติบุคคลให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้ไม่มีข้อกังวลใด ๆ และทำธุรกิจได้อย่างโปร่งใส และเมื่อประสบปัญหาใด ๆ ในการจดทะเบียนธุรกิจ เจ้าหน้าที่กรมพร้อมให้คำปรึกษา

ปัจจุบันได้พัฒนาระบบจดทะเบียนให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ลดการเดินทางมาติดต่อราชการ และยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยทางเทคโนโลยีในระดับสากลอีกด้วย ผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลด้านการจดทะเบียนธุรกิจสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1570 ในวันและเวลาราชการ

สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน DBD e-Service เพื่อเข้าไปค้นหาข้อมูลนิติบุคคล หาคู่ค้า หรือวิเคราะห์ธุรกิจ วิธีการที่ปลอดภัยที่สุดในการเข้าใช้งาน คือ การไม่กดผ่านลิ้งก์ใด ๆ ทั้งสิ้น แต่สามารถเข้าใช้งานอย่างปลอดภัยผ่าน 2 ช่องทางได้ที่

1. พิมพ์เข้าเว็บไซต์โดยตรงที่ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ บริการออนไลน์ จากนั้นเลือก การบริการข้อมูลธุรกิจ และ DBD Datawarehouse+

2. การใช้งานโดยดาวน์โหลดผู้ให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันชื่อ DBD e-Service (ห้ามกดผ่านลิ้งก์) ผ่าน Google Play ของ Android หรือ App Store ของ ios เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo