General

เลี่ยงได้เลี่ยง! กระทรวงยุติธรรม เตือน ‘ทะเลาะวิวาท’ ไม่ได้ปรับแค่ 500 บาท โทษสูงกว่าที่คิด

เลี่ยงได้เลี่ยง! กระทรวงยุติธรรม เตือน “ทะเลาะวิวาท” ไม่ได้ปรับแค่ 500 บาท อัตราโทษสูงกว่าที่คิด

กระทรวงยุติธรรม เผยว่า หากบุคคลเกิดเหตุการณ์ทะเลาะและใช้กำลังทำร้ายกัน จะต้องจ่ายค่าปรับแค่ 500 บาทแล้วจะทำให้เรื่องจบนั้น เป็นความคิดที่ผิด ปัจจุบันอัตราโทษของการใช้กำลังทะเลาะวิวาท “สูงกว่าที่คิด”

ทะเลาะวิวาท

  • ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 372  ผู้ใดทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะ หรือสาธารณสถาน หรือกระทำโดยประการอื่นใดให้เสียความสงบเรียบร้อยในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  • มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (อัตราโทษแก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 6 แห่ง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2558)
  • หาก “ถ่ายคลิปวิดีโอและนำไปเผยแพร่ (Facebook live)” หรือเผยแพร่ลงที่ใดก็ตาม “จะมีโทษเพิ่มด้วย” เนื่องจากเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 16 วรรคหนึ่ง กำหนดว่า

ทะเลาะวิวาท

ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ทะเลาะวิวาท

ข้อมูลจาก : เพจไทยคู่ฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo