General

สุดจะทน! ชาวสวนมังคุด โอดราคาดิ่งต่ำเหลือ 5-8 บาท

สุดจะทน! ชาวสวนมังคุด ประท้วงกลางสายฝน เททิ้งหน้าอำเภอ หลังถูกทุบราคาซ้ำซากดิ่งต่ำเหลือ 5-8 บาท ผู้ส่งออกโกยกำไรนับสิบเท่า

บริเวณหน้าป้ายที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช  ริมถนนสายนครศรีธรรมราช-นบพิตำ เกษตรกรชาวสวนมังคุดหลายราย ได้บรรทุกมังคุดจำนวนมากทะยอยมาเททิ้งบริเวณริมถนนหน้าป้ายที่ว่าการอำเภอ รวมทั้งถือป้ายประท้วงถึงความเดือดร้อนของชาวสวนมังคุด ที่ถูกทุบราคาอย่างหนัก จากกิโลกรัมละ 70-80 บาท วันนี้ร่วงต่ำสุดที่ 8 บาท หรือบางจุดรับซื้อแค่ 5 บาทเท่านั้น

มังคุด

ชาวสวนมังคุดที่ทราบข่าว ช่วยกันขนมังคุดของตัวเองทยอยมาร่วมกิจกรรมเททิ้ง จนปริมาณมังคุดเต็มผิวการจราจร 1 ช่องทาง ชาวสวนมังคุดพยายามไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้สัญจร ปริมาณที่ถูกเททิ้งไว้มากกว่า 2 ตัน และยังมีการขนมาร่วมกิจกรรมเททิ้งเรื่อยๆ แม้ว่าฝนจะตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

นายเจตน์ สายบัว ชาวสวนมังคุดหมู่ 7 ตำบลบ้านเกาะ ระบุว่า หลังจากเก็บเกี่ยวพบราคาเหลือแค่ 8 บาท แต่ราคาแรงงานเก็บที่ 10 บาท ถามว่าเกษตรกรมีรายได้อะไร ปัญหาที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเกิดจาก ล้งร่วมกันทุบราคา กดราคาเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง รถคอนเทนเนอร์ส่งออกไปแทบไม่ขาดสาย แต่ราคาขายกลับดิ่งเหว

“นอกจากนั้นยังมีมังคุดจากนอกพื้นที่เข้ามาทำลายมังคุดในพื้นที่อีก บางล้งนำเข้ามาสวมเป็นมังคุดพรหมคีรี แต่คุณภาพไม่เหมือนกัน ทำให้มังคุดพรหมคีรี ถูกทุบราคาไปด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่เห็นหน้า ไม่รู้จะทำยังไง รัฐบาลไม่มีแนวทางจะทำอะไรกับความเดือดร้อน มัวแต่วุ่นอยู่กับแบ่งตำแหน่ง”

มีรายงานว่ายังไม่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคุยกับเกษตรกร มีเพียงตำรวจสายตรวจที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกการจราจรเพียง 1 นาย ส่วนเกษตรกรยืนยันว่าการนำมังคุด ซึ่งเป็นสิ่งมีค่าของเกษตรกรมาเททิ้งประจานหน้าป้าย เพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่มีค่าของเกษตรกร ไม่ได้มีค่ากับภาคราชการที่มีหน้าที่ต้องดูแล

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo