General

สะพรึง ไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง บรรจุสารอันตราย อพยพคนงาน 183 ราย

ปลัด สธ.เผยเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง บรรจุสารอันตราย “อินทรีย์เปอร์ออกไซด์”  มีฤทธิ์กัดกร่อน อพยพคนงาน 183 ราย เตือน ปชช.สวมหน้ากาก มีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

วันนี้ (29 สิงหาคม 2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ภายในคลังสินค้า ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ว่า ช่วงเวลา 10.00 น.ของวันนี้ เกิดเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 9 ตัน บริเวณลานสินค้าอันตราย JWD ภายในท่าเรือแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์

ทั้งนี้ ภายในตู้คอนเทนเนอร์มีสารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารกัดกร่อน บรรจุอยู่ในกล่องกระดาษจำนวน 378 กล่อง กล่องละ 18 กิโลกรัม ทำให้บริเวณโดยรอบมีกลิ่นฉุนรุนแรง ทีมดับเพลิงได้ฉีดน้ำเพื่อควบคุมไอระเหยไม่ให้กระทบไปยังพื้นที่บริเวณกว้างและสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว

ในเบื้องต้น บริษัทได้อพยพพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ 183 ราย พบมีอาการระบบทางเดินหายใจ 6 ราย ทีมแพทย์ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเอกชนใกล้เคียงแล้ว

ไฟ

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ยังได้คัดกรองพนักงานที่ได้รับผลกระทบบริเวณหอสังเกตการณ์ จำนวน 54 ราย บริเวณลานจอดรถโตโยต้า จำนวน 23 ราย ไม่พบผู้มีอาการผิดปกติ ส่วนการคัดกรองบริเวณชุมชนโดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตร ยังไม่พบผู้ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้แจกหน้ากาก N95 ให้กับผู้ปฏิบัติงาน 100 ชิ้น และประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุประจำชุมชน ให้ประชาชนในละแวกใกล้เคียงสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และสังเกตตนเอง หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งผู้นำชุมชนหรือ อสม. เพื่อส่งต่อเข้าพบแพทย์โรงพยาบาลแหลมฉบังทันที

ชลบุรี

สารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์ มีคุณสมบัติกัดกร่อน หากสัมผัสต้องรีบล้างด้วยน้ำและสบู่ ถ้าเข้าตาต้องล้างด้วยน้ำปริมาณมาก ๆ ในทันที กรณีที่เผลอรับประทานเข้าไป ควรดื่มนมหรือน้ำแล้วรีบไปพบแพทย์ หรือหากหายใจเอาฝุ่นหรือละอองเข้าไปต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

สำหรับคำแนะนำในการจัดเก็บสารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์ให้ปลอดภัย โดยเฉพาะการเก็บในปริมาณมากๆ ต้องเก็บในอาคารที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ สร้างด้วยวัสดุไม่ติดไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นชนิดป้องกันการระเบิด

นอกจากนี้ ควรแยกเป็นเอกเทศห่างจากแหล่งที่อยู่อาศัย, มีการตรวจสอบระบบควบคุมการทำงานของเครื่องทำความเย็นห้องเก็บและระบบสัญญาณเตือนภัยต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพใช้งานได้เสมอ และพนักงานควรมีการฝึกอบรมให้สามารถแก้ไขได้ทันเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo