General

การรถไฟฯ รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างบุกรุก แนวโครงการก่อสร้าง ‘รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน’

การรถไฟฯ รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างบุกรุก แนวโครงการก่อสร้าง “รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน” พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นทีริมทางรถไฟทั่วประเทศ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย มีนโยบายการเพิ่มประสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ของ รฟท. ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมุ่งเน้นการลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชุมชนฯ เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุก และหาทางออกร่วมกับชุมชน ตลอดจนการเข้าไปปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาพื้นที่เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนรถไฟและประชาชนพื้นที่โดยรอบอย่างต่อเนื่อง

การรถไฟฯ

ปรับปรุงภูมิทัศน์-รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างบุกรุก

ล่าสุด นายนิรุฒ ได้มอบนโยบายให้ฝ่ายการช่างโยธา จัดทำโครงการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ริมทางรถไฟภายในเขตปริมณฑล และทั่วประเทศ  เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบทางรถไฟให้มีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย

โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ทำความสะอาด จัดเก็บขยะ มูลฝอย วัชพืช บริเวณริมทางรถไฟสายตะวันออก ระหว่างที่หยุดรถอุรุพงษ์ – ที่หยุดรถพญาไท ตลอดจนแนวเขตทางรถไฟ ซึ่งเป็นจุดที่มีการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างของผู้บุกรุก ที่อาศัยอยู่ในแนวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

ในการเข้าแก้ปัญหาผู้บุกรุกช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีทั้งเศษวัสดุ หลังคา กระเบื้อง ไม้อัด และสังกะสี รวมถึงขยะบางส่วนจากการรื้อถอนเหลือทิ้งไว้  ซึ่งปัจจุบัน รฟท. ได้มีการจัดเก็บขยะ ทำความสะอาดพื้นที่ และวางแนวรั้วกั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งทำการประชาสัมพันธ์  ติดป้ายประกาศห้ามบุกรุก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกลับมาบุกรุก หรือทิ้งขยะในพื้นที่ของการรถไฟฯ อีก

การรถไฟฯ

ทำความเข้าใจกับชุมชนโดยรอบ เพื่อความเป็นเรียบเรียบร้อย

ในโอกาสนี้ นายนิรุฒ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ฝ่ายการช่างกล และฝ่ายการช่างโยธาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค ร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์สถานีรถไฟ บริเวณโรงรถจักร อาทิ การฉีดล้างทำความสะอาดสถานี การจัดเก็บขยะมูลฝอย การจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์เก่าบนทางรถไฟ ที่ไม่ได้ใช้งาน การกำจัดวัชพืช การตัดต้นไม้และกิ่งไม้ บริเวณสองข้างทางรถไฟ

รวมทั้งสำรวจระบบไฟส่องสว่างให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยและส่งเสริมทัศนียภาพที่ดี รวมถึงสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการและประชาชนที่ใช้เส้นทาง

การรถไฟฯ

ท้ายนี้ รฟท. พร้อมเดินหน้าพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่โดยรอบทางรถไฟอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สองข้างทางรถไฟฯ เกิดความความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สวยงาม และปลอดภัย พร้อมกับการสร้างทำความเข้าใจกับชุมชน โดยยึดแนวทางปฏิบัติความถูกต้องทางกฎหมาย จริยธรรม ไม่มีการเลือกปฏิบัติ เพื่อดูแลการใช้ทรัพย์สินของ รฟท. ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควบคู่ไปกับยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo