Environmental Sustainability

การรถไฟฯ นำร่องติด ‘โซลาร์รูฟ’ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีแดง

การรถไฟฯ นำร่องติด “โซลาร์รูฟ” สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีแดง ประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่าย พร้อมขยายผลไปทั่วประเทศ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการจัดการพลังงานในองค์กรด้วยระบบดิจิทัล (Digital Platform) ระหว่าง รฟท. และ กฟน.

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการจัดการพลังงานในองค์กรด้วยระบบดิจิทัล (Digital Platform) ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยนายสมปอง ดำรงอ่องตระกูล รองผู้ว่าการธุรกิจและการตลาดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นผู้ลงนาม

และมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นางสาวรัชนีพร ธิติทรัพย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหารการ รฟท. คณะผู้บริหาร กฟน. ร่วมเป็นสักขีพยาน ในวันที่ 9 สิงหาคม 2566 ณ หอประชุมราชรถสโมสร กระทรวงคมนาคม

การรถไฟฯ

ใช้พลังงานทดแทน มุ่งสู่ คมนาคมสีเขียว

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดมลพิษและบรรเทาภาวะโลกร้อน

จากวิกฤติการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมอันเป็นผลจากใช้ทรัพยากรเพื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทำให้สภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง เกิดมลพิษทางอากาศ จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดเร่งรัดดำเนินโครงการ “คมนาคมสีเขียว” เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันจัดทำแผนการดำเนินงานและขั้นตอนให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมในการนำพลังงานทดแทนมาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และลดผลกระทบต่าง ๆ

ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณ กฟน. ที่ได้ให้การสนับสนุนการบริหารจัดการพลังงานในองค์กรด้วยระบบดิจิทัล (Digital Platform) ของ รฟท. โดยนำแนวความคิดและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมานำเสนอให้กับ รฟท. เพื่อร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพ โดยกระทรวงคมนาคมจะสนับสนุนโครงการฯ นี้ ให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้โดยเร็ว

การรถไฟฯ

นำร้องติด Solar Rooftop สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีแดง

ในระยะเริ่มต้น รฟท. จะใช้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และพื้นที่ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง เป็นสถานีต้นแบบเพื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop)

พร้อมกับสำรวจ ออกแบบ กำหนดมาตรการประหยัดพลังงาน คุณสมบัติอุปกรณ์ การจัดหาอุปกรณ์ไฟฟ้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และนำนวัตกรรมสมัยใหม่มาปรับใช้อย่างเหมาะสม เช่น ระบบติดตามผลการผลิตไฟฟ้า หรือ Monitoring System การอ่านค่าหน่วยการผลิตไฟฟ้าจากระบบ Solar Rooftop แบบ Realtime ซึ่งจะช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายการใช้ปริมาณไฟฟ้าได้ ทำให้องค์กรลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอย่างมีนัยสำคัญ

การรถไฟฯ

สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยลดงบประมาณการบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้า และสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิจัยพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม สามารถขยายผลไปใช้ยังสถานีรถไฟอื่น ๆ ทั่วประเทศได้ในอนาคต นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของ รฟท. ในการนำระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้พัฒนาการบริหารจัดการพลังงานในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ

หลังจากก่อนหน้านี้ รฟท. ได้นำรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ระบบ EV on Train มาทดลองใช้เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่มุ่งสู่ความยั่งยืนทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนให้เกิดขึ้นในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo