General

กรมปศุสัตว์ ประกาศชะลอการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ จากเมียนมาร์ 90 วัน สกัดโรคปากและเท้าเปื่อย

กรมปศุสัตว์ ประกาศชะลอการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ จากเมียนมาร์ 90 วัน สกัดโรคระบาดปากและเท้าเปื่อย

นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกsมปศุสัตว์ ได้ออกประกาศ ห้ามนำเข้าโค ซากโค กระบือ ซากกระบือ แพะ ซากแพะ แกะ ซากแกะ เข้าในราชอาณาจักร ดังนี้

สืบเนื่องจากประกาศกsมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งโค กระบือ หรือซากโค ซากกระบือ แพะ ซากแพะ แกะ ซากแกะ จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งมีผลบังคับใช้เป็นเวลาเก้าสิบวัน นับตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 นั้น และสิ้นสุดการบังคับในวันที่ 28 สิงหาคม 2566

กรมปศุสัตว์

ประกาศชะลอการนำออกไปอีก 90 วัน ป้องกันโรคระบาด

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย (Foot and Mouth Disease : FMD) ในพื้นที่ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal Health : WOAH) ซึ่งโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วย หรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค หรือซากของสัตว์ ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดสัตว์ดังกล่าว ไปยังท้องที่ต่างๆ

กรมปศุสัตว์

และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ดังกล่าวแพร่กระจายเข้ามา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงโคและกระบือในประเทศ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 วรรคหนึ่ง และมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558

อธิบดีกรมปศุสัตว์ จึงออกประกาศให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งโค กระบือ หรือซากโค ซากกระบือ แพะ ซากแพะ แกะ ซากแกะ ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยให้มีผลบังคับได้เป็นเวลาเก้าสิบวัน นับตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป

กรมปศุสัตว์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo