General

ตรวจเข้มทุกสะพาน ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ ป้องกันแผ่นปูนหล่นซ้ำรอย

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งตรวจเข้มทุกสะพาน ป้องกันซ้ำรอย หลังแผ่นปูนหล่นลงมากลางแยกถนนสาทร-นราธิวาสฯ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรณีแผ่นปูนหล่นลงมากลางแยกถนนสาทร-นราธิวาสฯ นั้น แผ่นปูนขอบทางวิ่งของรถไฟฟ้าที่หล่นลงมาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

สำหรับแท่งปูนที่ตกลงมาคือ บัวคอนกรีตเสริมแรง ใช้ตกแต่งขอบทางวิ่งของรถไฟฟ้า มีเฉพาะในส่วนพื้นที่สัมปทานประมาณ 1.4 หมื่นแผ่น ซึ่งทำด้วยวัสดุ Glass Fiber Reinforced Concrete (GRC) ขนาดยาวประมาณ 2-3 เมตร เท่านั้น

ส่วนขอบทางวิ่งในส่วนพื้นที่ต่อขยาย 1 และ 2 จะเป็นคอนกรีตหล่อในที่ โดยเป็นชิ้นเดียวกับโครงสร้างหลัก จึงไม่มีปัญหาการร่วงหล่น

ขณะที่ทางบริษัทได้เร่งตรวจสอบ และรื้อชิ้นส่วนบัวคอนกรีตที่ชำรุดออกไปแล้วประมาณ 2,000 แผ่น และติดตั้งชิ้นส่วนใหม่กลับคืนที่เดิมด้วย  บัวพลาสติกเสริมแรง ประมาณ 1,200 แผ่น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

ทั้งนี้ เป็นวัสดุที่เรียกว่า Fiber Glass Reinforced Plastic (FRP) มีน้ำหนักเบากว่า เชื่อมติดประสานได้แข็งแรงและทนทานกว่า โดยมีแผนจะรื้อเปลี่ยนเป็นวัสดุใหม่นี้ เริ่มจากบริเวณทางแยกก่อนและเปลี่ยนที่อื่น ๆ ต่อไปจนครบ

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้เร่งรัดให้ไปดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด พร้อมย้ำสำนักการโยธาว่าต้องดูอย่างครอบคลุมทุกอย่าง

ไม่ใช่เฉพาะตัว BTS แต่ไม่ว่าจะเป็นสะพานลอยข้ามแยก สะพานลอยคนข้ามต่าง ๆ ที่อาจมีสิ่งร่วงหล่นใส่ประชาชนได้ให้ไปไล่ตรวจสอบให้หมด รวมทั้งโครงการอื่นที่อยู่ในพื้นที่รถไฟฟ้าสายอื่นที่มีความเสี่ยงทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo