General

สธ. ตั้งเป้าใช้งบลงทุน 2 หมื่นล้าน ยกระดับบริการสุขภาพประชาชนทั้งประเทศ

สธ. เผย ปี 2567 ตั้งเป้าใช้งบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ยกระดับบริการสุขภาพทั้งประเทศ พร้อมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 19 สาขา มุ่งลดป่วย-เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็ง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเปิดการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ Service Plan Sharing ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาระบบบริการสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ทั้งระบบบริการ บุคลากร การดูแลรักษาที่เป็นเครือข่ายเชื่อมโยง ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างมาก

ยกระดับบริการสุขภาพ

สำหรับในปี 2567 ได้มีแผนพัฒนายกระดับบริการสุขภาพ (Service Plan) ทั้ง 19 สาขา โดยนำประเด็นสำคัญของประเทศมาพัฒนา เพื่อตอบโจทย์ให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ลดการป่วยและการเสียชีวิต โดยเฉพาะจากสาเหตุหลัก 3 เรื่อง ได้แก่ อุบัติเหตุ โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็ง

นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า ในการพัฒนาดังกล่าวได้ตั้งเป้าใช้งบลงทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้แต่ละโรงพยาบาลนำไปพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้สามารถตอบโจทย์ประชาชนได้มากขึ้น เช่น การส่องกล้องอวัยวะต่าง ๆ (Endoscope) การปรับปรุงห้องผ่าตัด ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบความปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security) เครื่องฉายรังสี เป็นต้น

สธ1

ทั้งนี้ ให้เป็นการหารือร่วมกันในระดับจังหวัดและเขตสุขภาพ เพื่อทำโรงพยาบาลให้เป็นโรงพยาบาลของประชาชน รวมถึงการลงทุนในส่วนของโรงพยาบาลทันตกรรม เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรม ซึ่งจะเกิดการสร้างรายได้และนำมาพัฒนางานของโรงพยาบาลต่อไป

สำหรับในปีงบประมาณ 2566 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้งบลงทุนในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ตามเป้าหมาย ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท อาทิ การจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ การปรับปรุงโรงพยาบาลตามนโยบาย EMS การติดตั้งโซล่าเซลล์ จัดสร้างบ้านพักบุคลากรประมาณ 10,000 ยูนิต เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo