COVID-19

สธ. เปิดไทม์ไลน์จ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด 2,955 ล้านบาท เริ่ม 29 ส.ค.นี้

สธ. เปิดไทม์ไลน์เบิกจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด 2,955 ล้านบาท ให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ยังไม่ได้รับ คาดเริ่มเบิกจ่ายเงินให้ทุกหน่วยงานได้ตั้งแต่ 29 สิงหาคม แล้วเสร็จภายใน 30 กันยายนนี้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา เห็นชอบอนุมัติค่าตอบแทนเสี่ยงภัยจากงบกลาง วงเงิน 2,955.95 ล้านบาท เพื่อเบิกจ่ายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติภารกิจเกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564-ครึ่งเดือนแรกของมิถุนายน 2565

ค่าเสี่ยงภัยโควิด

กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดขั้นตอน และแผนการเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และเสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ 2566

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือถึง สำนักงบประมาณ เพื่อขอรับการจัดสรรค่าเสี่ยงภัยโควิดแล้ว คาดว่าสำนักงบประมาณ จะอนุมัติ และโอนเงินจัดสรรมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในช่วงวันที่ 9-18 สิงหาคม 2566

จากนั้นกองยุทธศาสตร์และแผนงาน จะขออนุมัติจัดสรรต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข และแจ้งการจัดสรรไปยังกองคลัง และกองสาธารณสุขฉุกเฉิน ช่วงวันที่ 21-22 สิงหาคม 2566

นพ.โอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

สำหรับค่าตอบแทนเสี่ยงภัย ในส่วนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป กองสาธารณสุขฉุกเฉิน จะเป็นหน่วยดำเนินการจัดสรร และแจ้งกองคลังโอนงบประมาณไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั้ง 76 แห่ง เพื่อตรวจสอบเอกสารเบิกจ่าย ทำเรื่องขออนุมัตินายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และโอนค่าตอบแทนเสี่ยงภัยให้กับให้กับผู้ปฏิบัติงานโดยตรง

ส่วนค่าตอบแทนเสี่ยงภัย ของหน่วยงานภายนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อาทิ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กองคลังจะเป็นหน่วยดำเนินการตรวจสอบเอกสารเบิกจ่าย และขออนุมัติปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อโอนงบประมาณไปยังผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานภายนอกต่อไป

ค่าเสี่ยงภัยโควิด

ทั้งนี้ คาดว่าทุกหน่วยงาน จะเริ่มเบิกจ่ายได้ตั้งแต่ 29 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป และจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีงบประมาณในวันที่ 30 กันยายน 2566 พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงบประมาณทราบภายใน 15 วันทำการถัดไป

ยืนยันว่าจะพยายามเร่งรัดกระบวนการเบิกจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด 19 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขโดยเร็วที่สุด

ส่วนที่ยังค้างจ่าย ในรอบการปฏิบัติงานช่วงครึ่งเดือนหลังของมิถุนายน-กันยายน 2565 ซึ่งสิ้นสุดการเป็นโรคติดต่ออันตราย จะเตรียมทำข้อเสนอขอรับการสนับสนุนในปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3,745 ล้านบาท ต่อ ครม.ชุดใหม่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo