General

‘ดร.อนันต์’ เตือนช่องทางแพร่เชื้อไวรัสฝีดาษลิง เรื่องที่ต้องระวัง ช่วงขาขึ้น

“ดร.อนันต์” เผยไวรัสฝีดาษลิง มีโอกาสแพร่เชื้อได้หลายช่องทาง ส่งผลไวรัสเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้น อย่าวางใจ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

ไวรัสฝีดาษลิง

วันนี้อ่านเจอบทความนึงใน The Lancet เป็นความเห็นของผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อจาก Stanford เกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัสฝีดาษลิงในปัจจุบัน มีย่อหน้านึงน่าสนใจ และน่าจะเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าระวัง ในช่วงเจอเคสขาขึ้นแบบนี้

ความเข้าใจเดิมเชื่อว่า ฝีดาษลิง แพร่ได้จากการสัมผัสใกล้ชิด โดยเฉพาะผ่านกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับแผลติดเชื้อโดยตรงทางผิวหนัง

อนันต์ 1
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ในบทความนี้ให้ความเห็นว่า โอกาสการแพร่เชื้อด้วยวิธีอื่น เช่น ผ่านทางน้ำลายหรือละอองฝอยมีความเป็นไปได้เช่นกัน เชื้อไวรัสที่ติดเข้าสู่ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องมีโอกาสอยู่ในตัวผู้ป่วยได้นานกว่าปกติ ซึ่งไวรัสสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองในตัวผู้ป่วยนั้นเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจรวมถึงความสามารถของไวรัสในการติดเชื้อ หรือ ช่องทางการติดเชื้อเข้าสู่โฮสต์ที่เปลี่ยนไป

นอกจากการเคสที่ติดเข้าสู่ผู้ป่วยภูมิบกพร่องแล้ว การติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการชัดเจน (cryptic transmission) ก็สามารถเปิดโอกาสให้ไวรัสเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เมื่อไวรัสเปลี่ยนแปลงไป โอกาสการติดเชื้อด้วยช่องทางอื่นก็จะง่ายขึ้น

ฝีดาษลิง 1

ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างเคสที่เพิ่งตีพิมพ์ใน The Lancet Microbe ที่ทีมวิจัยในสเปนไปพบว่า ตัวอย่างน้ำลายของผู้ป่วยฝีดาษลิง มีสารพันธุกรรมของไวรัสอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย และ ไวรัสในตัวอย่างน้ำลายนั้น สามารถเพาะเชื้อขึ้นในห้องปฏิบัติการ คือ เป็นไวรัสที่ไปต่อได้

ผู้แต่งจบย่อหน้าด้วยประโยคที่น่าสนใจว่า เมื่อไวรัสเปลี่ยนไป จนอาจจะใช้ปริมาณไวรัสปริมาณไม่มาก ในการเกิดอาการของโรค การแพร่กระจายของเชื้อผ่านละอองฝอยก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

ประเด็นนี้น่าสนใจ และควรให้ความสนใจอย่างยิ่งครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo