General

‘ดร.อนันต์’ เผยความรุนแรงของฝีดาษลิงในผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี อัตราเสียชีวิตสูงถึง 27%

“ดร.อนันต์” เปิดผลวิจัย ชี้ชัดผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ความรุนแรงของฝีดาษลิงเพิ่มอัตราเสียชีวิตสูงถึง 27% 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า เรื่องฝีดาษลิงในผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี รุนแรงกว่าในผู้ติดฝีดาษลิงทั่วไป โดยระบุว่า

ความรุนแรงของฝีดาษลิง

ข้อมูลนี้เอาตัวเลขมาจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Lancet มาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ แสดงความรุนแรงของฝีดาษลิงในผู้ป่วยติดเชื้อ HIV-1 ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยใช้ระดับของเม็ดเลือดขาว CD4 เป็นเกณฑ์ในการแบ่งผู้ป่วยออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ

ข้อมูลในการศึกษานี้มีเยอะมาก แต่ประเด็นเรื่องความรุนแรงที่คนสนใจคือ อัตราการเสียชีวิต ซึ่งถ้าดูผู้ป่วยที่เสียชีวิตทั้งหมดในการศึกษาชิ้นนี้ 27 คน มีจำนวนถึง 23 ราย อยู่ในกลุ่มที่มี CD4 ต่ำมาก และ มี 4 ราย มี CD4 ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์สูงเช่นกัน ในขณะที่ผู้ป่วยที่มี CD4 ตั้งแต่ 200 เซลล์ต่อ mm3 ยังไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต

ฝีดาษลิง

ผู้ป่วยทั้ง 382 คน ติดไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์ที่ไม่มีอะไรแตกต่างกันว่าจะมีสายพันธุ์ไหนรุนแรงกว่ากัน ไวรัสชนิดเดียวกันถ้าสามารถทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 27% ในผู้ป่วยติดเชื้อ HIV-1 ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องรุนแรง

แต่สำหรับคนปกติอัตราการเสียชีวิตอาจต่ำมาก จนทำให้ตัวเลขดูไม่น่ากังวล รักษาหายได้ อาการไม่รุนแรงถึงเสียชีวิต

ความเชื่อดังกล่าวมีส่วนทำให้ไวรัสแพร่กระจายไปมากขึ้น โอกาสที่จะไปติดคนกลุ่มแรกก็จะสูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo