General

กทม. เตรียมติดตั้งกล้อง AI อีก 100 จุด ตรวจจับ ‘ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า’

กทม. เตรียมติดตั้งกล้อง AI อีก 100 จุด ตรวจจับ “-ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า” เผยประชาชนทั่วไปทำผิดกฎหมายมากที่สุด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีความคืบหน้านโยบายทางเท้าปลอดภัยด้วย AI ตรวจจับจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า การกวดขันจับปรับผู้ฝ่าฝืนนั้น จะมีการขอรับงบประมาณในปี 2567 ดำเนินการติดตั้งเพิ่มอีก 100 จุด

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีบริษัทรับส่งอาหารและสินค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เข้ามาร่วมมือทั้งหมด 12 บริษัท จากการประชุมครั้งที่แล้วเป้าหมายคือ ชี้แจงความคืบหน้ารายละเอียด ว่าเมื่อครบ 2 เดือน จะมีตัวเลขอย่างไร ครั้งต่อไปจะเป็นการพูดคุยกับทางบริษัท ถึงความเป็นได้ในเรื่องต่าง ๆ เนื่องจากว่าแต่ละบริษัทก็มีมาตรฐานแตกต่างกัน

ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า

ประชาชนทำผิดมากที่สุด 

ทั้งนี้ จำนวนผู้ทำผิดขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท ถ้าให้บริการเยอะอาจมีคนทำผิดเยอะตามอัตราส่วนการให้บริการ อยากชี้ให้เห็นว่าเป็นสมาร์ทซิตี้ ที่นำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดการเมือง เทคโนโลยีช่วยให้การทำงานดีขึ้น

ซึ่งคนทำผิดจริง ๆ  คือประชาชนทั่วไป 88% วินมอเตอร์รับจ้าง 8% และไรเดอร์ 4%

หลังจากใช้ AI วินมอเตอร์ไชค์รับจ้างลดลงทันที เนื่องจากมอเตอร์ไซค์รับจ้างมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งเมื่อทำผิดกฎหมาย สามารถไปตามที่วินได้เลย ส่วนไรเดอร์อาจเป็นคนที่ผ่านไปผ่านมา ไม่ได้อยู่เป็นที่เลยไม่กังวลเรื่องการทำผิด

ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า

ติดตั้งเพิ่มอีก 100 จุด – ประสานกรมการขนส่งทางบกเรื่องต่อทะเบียน

ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มกล้องอีกประมาณ 100 จุด และขยายผลเพิ่มขึ้นอาจทำในเรื่องรถที่ทำผิดการจราจรต่าง ๆ

ต่อไปอาจเป็นการลิงก์กับกรมการขนส่งทางบก อาจใช้ในเรื่องของการต่อทะเบียนมา enforce (บังคับใช้) ร่วมด้วย สุดท้ายแล้วอยู่ที่จิตสำนึกถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ทำผิดกฎหมาย เห็นอกเห็นใจคนใช้ถนนร่วมกัน

ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า

ขณะเดียวกันก็ได้ให้นโยบายหน่วยงานไปปรับปรุงบางจุดที่เป็นข้อด้อยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น จุดกลับรถอยู่ไกลมากต้องไปเป็น 3 กิโลเมตร เลยทำให้คนไม่ค่อยไปกลับรถ การเดินขึ้นทางเท้าต้องย้อนศร การจราจรติดขัด ถนนแคบ ซอยไม่มีทางทะลุเชื่อม ซึ่งถ้าจำเป็นจริง ๆ สามารถเดินจูงรถได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย และก็มีความปลอดภัย

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo