General

เตือน! อย่าโพสต์ ‘ใบขับขี่’ ลงโซเชียล เสี่ยงมิจฉาชีพเอาไปทำปลอม จับแล้ว 491 ราย

กรมขนส่งฯ เตือน! อย่าโพสต์ “ใบขับขี่” ลงโซเชียล เสี่ยงมิจฉาชีพเอาไปทำปลอม เผยแจ้งความดำเนินคดีเพจปลอมแล้ว 491 ราย

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจสอบเพจมิจฉาชีพรับทำหรือต่ออายุใบขับขี่ปลอมที่กำลังระบาดอยู่ในโลกออนไลน์ในขณะนี้ และดำเนินการทางกฎหมายในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

อีกทั้งประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบก และได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 491 ราย

ใบขับขี่

หลอกทำใบขับขี่ปลอม จับกุมแล้ว 491 ราย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกยังตรวจพบเพจมิจฉาชีพ คือ

  1. https://www.facebook.com/profile.php?id=100093086147500
  2. https://www.facebook.com/profile.php?id=100094584344449&mibextid=ZbWKwL

โดยเพจดังกล่าวมีพฤติกรรมจะนำรูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบกมาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ 1,500 – 6,000 บาท ซึ่งแพงกว่าค่าธรรมเนียมในการทำใบขับขี่ที่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก

กลุ่มมิจฉาชีพจะโฆษณาแอบอ้างว่า “รับทำหรือต่อใบขับขี่ ไม่ต้องมาสอบเองที่ขนส่ง ทางเราสอบให้ และเมื่อบัตรเสร็จเรียบร้อยถึงค่อยจ่ายเงิน” โดยมิจฉาชีพจะถ่ายรูปหรือส่งใบขับขี่ปลอมส่งให้ผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินให้ และหลังจากโอนเงินให้จะได้รับใบขับขี่ปลอมหรือเงียบหายไม่สามารถตามเงินคืนได้

ใบขับขี่

อย่างหลงเชื่อจะสูญเสียทั้งทรัพย์สินและข้อมูลส่วนบุคคล

กรมการขนส่งทางบก ขอเตือน!!ประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อทำธุรกรรมกับเพจเหล่านี้เด็ดขาด!! จะทำให้สูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคล และเสี่ยงได้รับใบขับขี่ปลอม ซึ่งผู้หลงเชื่อจะมีความผิดฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท

และบุคคลที่แอบอ้างว่าสามารถอบรมต่ออายุใบขับขี่แทนได้ก็เข้าข่ายเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิดซึ่งจะมีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

นอกจากนี้บุคคลที่จัดทำเพจเฟซบุ๊กปลอมรับทำและรับอบรมต่อใบขับขี่ปลอม ซึ่งถือเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วย

การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายเสกสม กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขอรับใบขับขี่ทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ  ผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่สามารถดำเนินการ ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถที่สำนักงานขนส่งหรือโรงเรียนสอนขับรถที่รับรองโดยกรมการขนส่งทางบก และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถต้องมาดำเนินการได้ที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

ใบขับขี่

อย่าโพสต์ใบขับขี่ลงโซเชียล

สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่ใหม่สามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue สามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันและเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายกำหนด (รวมค่าคำขอ) ใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 205 บาท ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 105 บาท

ในส่วนการต่ออายุใบขับขี่สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า (walk in )  และยังอำนวยความสะดวกสามารถอบรมด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ https://www.dlt-elearning.com ไม่ต้องเสียเวลาอบรมที่สำนักงาน อัตราค่าธรรมเนียมในการต่ออายุใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล 505 บาท ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล 255 บาท

เตือน!!! ประชาชนอย่าโพสต์ใบขับขี่ของตนเองลงโซเชียลมีเดีย เพราะเสี่ยงโดนกลุ่มมิจฉาชีพจะนำไปแอบอ้าง

ใบขับขี่

ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดพบเพจเฟซบุ๊กปลอมขอให้กดรายงานบัญชีหรือเพจเฟซบุ๊ก(report) หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo