General

ก้อนน้ำมันดินลอยติดหาด ‘อ่าวมาหยา-เกาะพีพี’ 3 วันเก็บได้กว่า 43.5 กก.

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เร่งเก็บก้อนน้ำมันลอยติดชายหาดอ่าวมาหยา-เกาะพีพีเล 3 วันเก็บได้รวม 43.5 กก.  

นางรักชนก แพน้อย หัวหน้า อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวถึงกรณี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ประจำอ่าวมาหยา-เกาะพีพีเล ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ตรวจพบก้อนน้ำมันสีดำ ถูกพัดขึ้นมาจากทะเล กระจายอยู่ตามชายหาดนั้น

อ่าวมาหยา-เกาะพีพี

จากการสำรวจพบจำนวนไม่มาก และไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากอยู่ระหว่างปิดอ่าวมาหยา เป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลฟื้นตัว

นอกจากนี้ยังสำรวจบริเวณจุดดำน้ำลึก พบคราบน้ำมันเพียงเล็กน้อย ไม่ส่งผลกระทบในการประกอบกิจกรรมดำน้ำลึกแต่อย่างใด เช่นเดียวกับที่เกาะไม้ไผ่ มีก้อนน้ำมันขนาดเล็กลอยขึ้นมาตามชายหาดเช่นกัน แต่ก็มีไม่มาก

พีพี2

 

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจ ใน 7 จุดอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ชายหาดนพรัตน์ธารา ชายหาดทับแขก ชายหาดอ่าวไร่เล ชายหาดเกาะปอดะ ชายหาดเกาะไม้ไผ่ ชายหาดอ่าวมาหยา และชายหาดเกาะพีพีดอน โดยให้รายงานหากพบคราบน้ำมันในพื้นที่ พร้อมเก็บนำไปทำลายทันที

พีพี

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจก้อนน้ำมันดิน (tar ball) บริเวณชายหาดทั้ง 7 แห่งดังกล่าวในช่วง 3 วันที่ผ่านมา (12-14 ส.ค. 2566) สามารถเก็บก้อนน้ำมันได้รวมน้ำหนัก 43.5 กก. ส่วนใหญ่พบที่ชายหาดอ่าวมาหยา และชายหาดเกาะพีพีดอน และบางส่วนที่ชายหาดเกาะไม้ไผ่

พีพี1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo