General

‘ดร.อนันต์’ เผยข่าวดี วัคซีน ASF ของไทย เข้าสู่เฟสสำคัญ

“ดร.อนันต์” เผย วัคซีน ASF ของไทย เข้าสู่เฟสสำคัญ เริ่มถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้อต้นแบบ พบยีนความรุนแรงหลุดหายไป ส่งผลอ่อนเชื้อลง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

วัคซีน ASF ของไทย

งานวิจัยด้านวัคซีน ASF หรือ โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร ของไทยได้เข้าสู่เฟสสำคัญแล้ว หลังจากที่ทีมวิจัย ได้ทำการเก็บตัวอย่างเชื้อสายพันธุ์ไทย (ผ่านโครงการ ราชบุรีโมเดล BCG ของรัฐบาล) แล้วทำการเพาะเชื้อจนเลี้ยงได้ปริมาณสูง

เราทำการถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้อต้นแบบ และพบว่าเชื้อเปลี่ยนไปพอสมควร มียีนความรุนแรงหลุดหายไปด้วย ทำให้เป็นไปได้ว่า เชื้อต้นแบบดังกล่าว จะอ่อนเชื้อลงจนอาจจะไม่ทำให้สุกรเสียชีวิตเหมือนเชื้อในธรรมชาติ

ถ้าเป็นจริง เชื้อต้นแบบนี้จะสามารถพัฒนาต่อยอด โดยการตัดยีนสำคัญ ๆ เพิ่มให้เชื้อเป็นวัคซีนที่เหมาะสมได้อีก เพราะถึงแม้เชื้อจะ revert กลับ ความรุนแรงก็ไม่ได้มากกว่าเชื้อต้นแบบขณะนี้

สุกร

ทีมวิจัยร่วมมือกับกรมปศุสัตว์เพื่อทดสอบความรุนแรง และ ความสามารถในการสร้างภูมิเชื้อต้นแบบ และ วัคซีนรุ่นแรก (มีการลบยีนรุนแรงออกจากเชื้อ 1 ตัว) ในห้องปฏิบัติการที่กรมปศุสัตว์ช่วยอนุเคราะห์การดำเนินงาน ผลวิจัยที่ได้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของวัคซีน ASF ของไทย ที่ไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีใดๆจากต่างประเทศเลย

เราเริ่มต้นจาก 0 และ ทำกันได้เหมือนคนอื่น ๆ

น้องหมูกลุ่มนี้เป็น hero สำหรับทีมวิจัยครับ น้องๆจะช่วยให้น้องหมูอีกหลาย ๆ ล้านตัวอยู่ได้ปลอดภัยขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo