General

อยากได้ของฟรี!! มิจฉาชีพหลอกร่วมกิจกรรมแจกตู้เย็น รู้ตัวอีกทีสูญเงินแสน

ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่ายหลอกทำกิจกรรมแลกของฟรี จากตู้เย็นชวนแอดไลน์ร่วมลงทุน รู้ตัวอีกทีหมดไปเป็นแสน

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์-บช.สอท. เรื่อง ตำรวจไซเบอร์รวบเครือข่ายหลอกทำกิจกรรมแลกของฟรี รู้ตัวอีกทีหมดไปเป็นแสน โดยระบุว่า

ของฟรี

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความ ว่าได้รับ SMS แจ้งว่า คุณคือผู้โชคดีได้รับตู้เย็น 1 รายการ จาก Midea ฟรี จบกิจกรรมพร้อมรับเงินรางวัลอีก 3,000 บาท

หลังจากนั้นได้มีการแอดไลน์ จากนั้นแอดมินได้ให้ตนร่วมลงทุนและได้ผลกำไรดี จึงได้โอนเงินไปยังบัญชีของธนาคารกสิกรไทย ชื่อ นายณัฐพงศ์ (สงวนนามสกุล) จำนวน 5 ครั้ง รวมยอดเงินจำนวน 129,786 บาท

หลังจากโอนเงินไปแล้ว จึงได้นำรายชื่อของเจ้าของบัญชีคือ นายณัฐพงศ์ ไปตรวจสอบในเว็บไซต์ของ Midea mall พบว่า รายชื่อดังกล่าวได้ถูกแจ้งว่าเป็นมิจฉาชีพ จึงรู้ว่าถูกหลอก และได้มาแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

1 5

ต่อมาวันที่ 9 สิงหาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 นำโดย พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ ได้นำกำลังเข้าจับกุมนายณัฐพงศ์ ได้ที่ถนนสาธารณะ หน้าบ้านหลังหนึ่งในแขวงบางค้อ เขตจอมทอง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเองได้เปิดบัญชีธนาคารกสิกรไทยจริง ซึ่งมีชายไม่ทราบชื่อ ว่าจ้างให้ตนเปิดบัญชีดังกล่าว และให้ค่าจ้างตนในราคา 700 บาท

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงนั้นไม่มีรายได้และยังเกิดโรคระบาดโควิด 19 จึงได้เปิดบัญชีดังกล่าวเพื่อแลกกับค่าจ้าง เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว และไม่ทราบว่าบัญชีธนาคารที่ตนได้เปิดไว้ดังกล่าว จะมีมิจฉาชีพนำไปใช้หลอกลวงประชาชน

3 2

ตำรวจไซเบอร์ขอเตือนพี่น้องประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อการส่ง SMS มาบอกว่าคุณโชคดีได้รับของรางวัลต่าง ๆ เนื่องจากช่วงนี้มีมิจฉาชีพคอยหลอกว่า จะได้รับของรางวัลฟรีในรูปแบบต่าง ๆ

เมื่อกดรับแล้วมิจฉาชีพจะส่งลิงก์ให้กดรับ แล้วชักชวนให้ลงทุนที่ผลกำไรงาม เมื่อเหยื่อหลงเชื่อได้โอนเงินลงทุนไปแล้ว มิจฉาชีพก็เชิดเงินหนีโดยไม่สามารถติดต่อได้อีก ก่อนที่จะโอนเงิน หรือทำธุรกรรมต่างๆ ควรตรวจสอบให้ดีก่อน เพื่อจะไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 ได้สั่งการ พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สว.กก.2 บก.สอท.4 พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันจับกุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo