General

ระวัง!! พาวเวอร์แบงก์ปลอม ใส่ทรายแทนลิเธียม อย่าเห็นแก่ของถูก สูญเงินฟรี

“อ.เจษฎา” เตือนอย่าเห็นแก่ของถูก หลังเจอเคสพาวเวอร์แบงก์ปลอม ใส่ทรายแทนลิเธียม แนะดูชื่อยี่ห้อ ราคา แหล่งผลิตแหล่งจำหน่าย ก่อนซื้อ

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เรื่อง ระวังเพาเวอร์แบงก์ปลอม ใส่ทราย แทนลิเธียม โดยระบุว่า

พาวเวอร์แบงก์ปลอม

เคยโพสต์เตือนปัญหาของอุบัติเหตุระเบิด หรือไฟรั่วไฟดูด จากการใช้โทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่ พาวเวอร์แบงก์ (power bank) แท่นชาร์จ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เสื่อมคุณภาพ หรือเป็นของปลอม มีราคาถูกเกินไป ไม่มีวงจรป้องกัน หรือใส่ฉนวนป้องกันการช็อตที่บางเกินไป ฯลฯ

ไม่นึกว่าจะเจอของปลอมกันขนาดนี้ หลังจากมีช่าง เอาพาวเวอร์แบงก์จีนราคาถูกมาก มาผ่าดู แล้วเจอว่าแบตเตอรี่ข้างใน แทนที่จะเป็นแผ่นบรรจุสารเคมี อย่างพวกลิเธียมไอออน กลับใส่ ทราย เอาไว้แทน

โดยผู้ใช้ TikTok ชื่อ @houkandbank ได้โพสต์คลิปการผ่าเปิดพาวเวอร์แบงก์ปลอม ที่ซื้อมาจากประเทศจีน ในราคา 150 บาท (ดู https://www.tiktok.com/@houkand…/video/7262242300636466438)

เมื่อผ่าพาวเวอร์แบงก์ชั้นแรกออกมา เห็นถ่านสีน้ำเงินอยู่ข้างใน 5 ก้อน แต่มีเพียงก้อนเดียวที่มีการต่อสายไฟเอาไว้ ส่วน 4 ก้อนที่เหลือ ไม่มีอะไรต่อเข้าไป

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

จากนั้น ช่างก็ได้แกะถ่านสีน้ำเงินออกดู พบว่าข้างในถ่านนั้นบรรจุทราย เทออกมาให้เห็นชัด ๆ ต่างกับถ่านที่สามารถเก็บไฟฟ้าได้

ดังนั้น การเลือกซื้อพาวเวอร์แบงก์ และโทรศัพท์มือถือ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใด ๆ ไม่ควรซื้อเพียงแค่เพราะมันราคาถูก แต่ต้องดูที่ชื่อยี่ห้อ ราคา แหล่งผลิตแหล่งจำหน่าย และคุณสมบัติอื่น ๆ ว่าน่าจะได้มาตรฐาน ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยหรือเปล่า ด้วยครับ

ป.ล. ไม่แนะนำให้ประชาชนทั่วไป แกะถ่านแบตเตอรี่ลิเทียม (ไม่ว่าจะใน power bank หรือโทรศัพท์มือถือ) ออกมาดูนะครับ เพราะสารเคมีข้างในสามารถทำปฏิกิริยากับอากาศ เกิดไฟลุกไหม้หรือระเบิดเป็นอันตรายได้

ข้อมูลข่าว และภาพ: kapook.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo