General

กรมทางหลวง เตรียมใช้งานระบบ Low Speed WIM คุมน้ำหนักรถบรรทุก

กรมทางหลวง เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มการใช้งานระบบ Low Speed WIM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกบนทางหลวง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) โดยสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ร่วมกับสำนักงานกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ตรวจสอบความเที่ยงสำหรับการรับรองเครื่องชั่งระบบ Low Speed WIM (Weigh In Motion) ให้กับสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ทล.

คุมน้ำหนักรถบรรทุก

ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องชั่งมีประสิทธิภาพ เป็นมาตรฐานเดียวกัน ตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ณ จุดตรวจสอบและควบคุมน้ำหนักยานพาหนะพรหมบุรี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 บนทางหลวงหมายเลข 32 ตอน ไชโย – สิงห์ใต้ บริเวณ กม. ที่ 78+100 จังหวัดสิงห์บุรี

สำหรับผลการตรวจสอบความเที่ยง พิจารณาจากผลการสอบเทียบที่ ±2% ค่าความเชื่อมั่นไม่น้อยกว่า 95% ที่ความเร็วไม่เกิน 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งในการสอบเทียบครั้งนี้ พบว่าเครื่องชั่งมีผลการสอบเทียบ อยู่ในเกณฑ์ ตามมาตรฐาน OIML R 134 : Class 2 E

รถ 1

ทั้งนี้ สำนักงานกลางชั่งตวงวัด จะออกใบรายงานผลการตรวจสอบความเที่ยงภายใน 7 วันทำการ และสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ จะอบรมขั้นตอนและวิธีการใช้งานให้แก่เจ้าหน้าที่ของสถานีตรวจสอบน้ำหนัก พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับสหพันธ์ สมาคม และผู้ประกอบการรถบรรทุกได้รับทราบ ก่อนที่จะเริ่มการใช้งานเครื่องชั่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกบนทางหลวงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำหนักรถบรรทุก เช่น พิกัดน้ำหนักรถบรรทุกตามกฎหมาย การขออนุญาตรถบรรทุกประเภทพิเศษ และรับเรื่องร้องเรียนน้ำหนักรถบรรทุกบนทางหลวง ได้ที่สายด่วน ทล. โทร. 1586 กด 5 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

รถบรรทุก1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo