General

ครม.ไฟเขียว กำหนดพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ จังหวัดปัตตานี 1.99 หมื่นไร่

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์จังหวัดปัตตานี ครอบคลุม 1.99 หมื่นไร่ ดึงชุมชนมีส่วนร่วมบริหารจัดการป่าชายเลน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ

shutterstock 1726182340

การยกร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในจังหวัดปัตตานี ทั้งประชาชนทั่วไป ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ป่าชายเลน ชาวประมง ผู้ประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐเรียนร้อยแล้ว

ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ เป็นการออกตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 โดยมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดปัตตานี ในท้องที่ตำบลท่ากำชำ ตำบลบางเขา ตำบลบางตาวา ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก ตำบลรูสะมิแล ตำบลบานา ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี ตำบลแหลมโพธิ์ ตำบลบางปู ตำบลยามู ตำบลตะโละกาโปร์ อำเภอยะหริ่ง ตำบลไม้แก่น ตำบล ไทรทอง ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี เนื้อที่ 19,937 ไร่ เป็นป่าชายเลนอนุรักษ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีค่า เช่น พันธุ์ไม้ ของป่า และสัตว์ป่านานาชนิด ตลอดจนทิวทัศน์ที่สวยงาม

รัขดา

 

มาตรการการคุ้มครองป่าชายเลนอนุรักษ์ 

1. สงวน อนุรักษ์ คุ้มครอง ดูแลและรักษาทรัพยากรป่าชายเลน สัตว์ป่าให้สมบูรณ์และสมดุลตามธรรมชาติ โดยให้มีการใช้ทรัพยากรป่าชายเลนอย่างยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

2. ฟื้นฟูและแก้ไขความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ และระบบนิเวศในป่าชายเลน

3. ควบคุม ป้องกัน และปราบปรามการทำลายป่าชายเลน

shutterstock 1319756108

4. ห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรมในแนวเขตป่าชายเลนอนุรักษ์ อาทิ

  • ห้ามดำเนินกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ ที่อาจเป็นอันตราย หรือก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพป่าชายเลน เว้นแต่เป็นการศึกษาวิจัยทางวิชาการ
  • ห้ามนำวัตถุระเบิด อาวุธปืน หน้าไม้ เครื่องช็อตปลา เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายหรือยาเบื่อเมาทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์
  • ห้ามดำเนินกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง

5. การบริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนภายในแนวเขตป่าชายเลนอนุรักษ์ อาทิ ให้ชุมชนชายฝั่งที่ได้ขึ้นทะเบียนตามระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแผนการบริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนอนุรักษ์ร่วมกัน โดยครอบคลุมทั้งมิติทางด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคมอย่างสมดุล

การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือการเพาะพันธุ์พืช หรือการปลูกฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่เสื่อมโทรมและใช้ประโยชน์จากไม้ ที่ปลูกขึ้นที่มิใช่ไม้หวงห้าม ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo