General

#สะพานถล่ม ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งระงับการก่อสร้างอย่างไม่มีกำหนด พร้อมแจงปรับรูปแบบก่อสร้าง

#สะพานถล่ม ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งระงับการก่อสร้างอย่างไม่มีกำหนด พร้อมแจงปรับรูปแบบก่อสร้าง ไม่ทำให้ปลอดภัยน้อยลง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ กิจการร่วมค้า ธาราวัญ-นภา เป็นผู้รับจ้าง โครงสร้างสะพานทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง หยุดการก่อสร้างทุกส่วนอย่างไม่มีกำหนด หลังเกิดเหตุสะพานถล่ม โดยให้ผู้รับจ้างนำเสนอแผนป้องกันอุบัติเหตุจากการก่อสร้างให้กทม.ก่อน จนกว่าจะได้แผนที่รับได้

สะพานถล่ม

แจงผู้รับเหมาขอปลี่ยนแบบก่อสร้าง ไม่ทำให้ปลอดภัยน้อยลง

อย่างไรก็ตามมีข่าวว่ากทม.ได้เปลี่ยนแบบในการก่อสร้าง ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสาเหตทำให้เกิดอุบัติเหตุนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม. ไม่ได้สั่งให้ “เปลี่ยนแปลงแบบในการก่อสร้าง” แต่ทางผู้รับเหมาได้แจ้งขอ “เปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้าง” เมื่อเดือนตุลาคม 2565 จากแบบเดิมการหล่อตัว Box Segment ทำในพื้นที่ แต่ขอเปลี่ยนแบบ Box Segment แบบสำเร็จ เพื่อให้การก่อสร้างเร็วขึ้น ลดการใช้พื้นที่ผิวการจราจร และยังสามารถควบคุมคุณภาพของ segment ได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งการก่อสร้างในรูปแบบดังกล่าว เป็นวิธีก่อสร้างที่มีการทำกันอยู่แล้ว มีการควบคุมตามหลักวิศวกรรม ไม่ได้มีความปลอดภัยน้อยลง แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดในการก่อสร้าง จึงสั่งให้ระงับการก่อสร้างแล้ว

ส่วนบริษัทที่รับเหมายอมรับเพิ่งรับงานครั้งแรกกับทาง กทม. และประมูลตามขั้นตอนและเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 4 แสนบาทเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งนอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว ในกทม.ไม่มีการก่อสร้างแบบในจุดเกิดอื่น

สะพานถล่ม

เปลี่ยนรูปแบบก่อสร้างให้ทันสมัยขึ้น เป็นวิธีการที่ใช้โดยทั่วไป

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในรูปแบบของการประกวดราคาในครั้งนี้ สำนักการโยธาใช้เป็นรูปแบบของการหล่อโครงสร้างในพื้นที่แต่ได้เปิด TOR ไว้ว่า สามารถเสนอเป็นรูปแบบหล่อสำเร็จก็ได้

สะพานถล่ม

ซึ่งทางผู้รับจ้างในช่วงต้นก็ทำการก่อสร้างเป็นรูปแบบหล่อในพื้นที่ แต่เนื่องวิธีนี้ค่อนข้างเก่าและมีผลกระทบต่อการจราจร ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างค่อนข้างนานและประกอบกับระยะเวลาการก่อสร้างของผู้รับจ้างล่าช้า ผู้รับจ้างจึงขอเปลี่ยนเป็นการหล่อสำเร็จเพื่อยกไปติดตั้งในสถานที่ก่อสร้าง ซึ่งเป็นวิธีการก่อสร้างทั่วไป โดยทำเรื่องขออนุญาตมาที่สำนักการโยธาเมื่อเดือนกันยายน 2565 หลังจากการตรวจสอบก็มีการพิจารณาแบบเมื่อเดือนตุลาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo