General

‘สส.’ เปิดตัว ‘ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม’

สส. เปิดตัว “ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม” มุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

วันนี้ (15 กรกฎาคม 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เปิดศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 2 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และถ่ายทอดสดผ่านระบบ Facebook LIVE กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำหรับศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลาง บูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลของทุกจังหวัด รวบรวมข้อมูลการลดและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ เป็นศูนย์เรียนรู้และสื่อสารข้อมูลองค์ความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงเป็นศูนย์ติดตาม การพยากรณ์และคาดการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ นับเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมรองรับ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเดินหน้าสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2618 อย่างมีประสิทธิภาพ

10

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมการประชุม World Leaders Summit

การประชุมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (UNFCCC COP26) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ได้ประกาศเป้าหมายที่ประเทศไทยจะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2618

1 0 1

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้มีการจัดทำ Roadmap แผนที่นําทางการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ปี 2564-2573 แผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (NAP) และแผนงานต่าง ๆ รวมถึงมีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความหลากหลายทางชีวภาพของทุกจังหวัดทั่วประเทศขึ้น

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เป็นหน่วยประสานบูรณาการงานและข้อมูลในระดับจังหวัด เพื่อเป็นศูนย์การสื่อสาร สร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักถึงเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงประเด็นด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในจังหวัด ท้องถิ่น และประชาชน สามารถนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องไปใช้ให้เกิดประโยชน์

6 2

ที่ผ่านมาได้มีการเปิดศูนย์ไปแล้ว 3 ศูนย์ ศูนย์แรกที่จังหวัดกระบี่ ศูนย์ที่สองจังหวัดเลย และศูนย์ที่สามจังหวัดเชียงใหม่ ตามลำดับ ซึ่งหากศูนย์ทั้ง 76 จังหวัดเปิดตัวครบทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำให้ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ข้อมูลการลดก๊าซเรือนกระจก ข้อมูลด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และข้อมูลความเสี่ยงเชิงพื้นที่จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัดทั้งหมด

ข้อมูลดังกล่าว จะนำไปสู่การตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาของจังหวัด ในเรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

7 2

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการบูรณาการ การเชื่อมโยงข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้ง 76 จังหวัด การจัดทำฐานข้อมูลบัญชีก๊าซเรือนกระจกระดับประเทศ และการติดตามสถานการณ์ความเสี่ยงในภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับประเทศและระดับโลก

3 0 1

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกา เปลี่ยนชื่อ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็น กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานตามภารกิจกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นไปได้อย่างต่อเนื่องและไร้รอยต่อ จึงได้จัดตั้งศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมขึ้น

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การเปิดศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมในวันนี้ ได้รับเกียรติจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธาน พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติมาร่วมงาน รวมถึงผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนักศึกษา ปธส. 10 เข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์ดังกล่าว

4 0 1
สมศักดิ์ สรรพโกศลกุล

นับเป็นนิมิตรหมายที่ดี ของการก้าวย่างสู่กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมนี้ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลาง บูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลของทุกจังหวัด รวบรวมข้อมูลการลดและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ เป็นศูนย์เรียนรู้และสื่อสารข้อมูลองค์ความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงเป็นศูนย์ติดตาม การพยากรณ์และคาดการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมีภารกิจ 4 ด้าน คือ

5 0 1

​​1. ส่งเสริม สนับสนุน การสร้างการรับรู้ สื่อสารสร้างความเข้าใจ และการตระหนักรู้ในการแก้ไขปัญหา รับมือและปรับตัว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทุกภาคส่วน รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ การค้นคว้าผลงาน งานวิจัย เอกสาร องค์ความรู้ต่างๆ ทางวิชาการด้านก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับประเทศ

​​2. ประสาน ส่งเสริมสนับสนุน ขับเคลื่อนและเชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับพื้นที่ (กลุ่มจังหวัด/จังหวัด/องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น) รวมทั้งให้คำปรึกษาทางวิชาการ สนับสนุนองค์ความรู้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพระดับจังหวัด​​

8 2

3. บูรณาการความร่วมมือ เชื่อมโยงข้อมูล ฐานข้อมูลการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ข้อมูลการลดก๊าซเรือนกระจก ข้อมูลความเสี่ยงเชิงพื้นที่จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในและภายนอกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และระดับนานาชาติ

4. เป็นศูนย์ติดตาม พยากรณ์ คาดการณ์ แนวโน้มสถานการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแจ้งเตือนพร้อมแผนและแนวทางปฏิบัติ ข้อเสนอแนะ ให้กับรัฐบาล ประชาชน สำหรับการแก้ไขปัญหา การรับมือและปรับตัว กับสถานการณ์ความเสี่ยงเชิงพื้นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

9

ศูนย์ฯ ดังกล่าว นับเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมรองรับ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเดินหน้าสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2618 อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo