General

ทลายแก๊งหลอกลงทุน ‘อมตะ’ ตุ๋นนักเทรดมือใหม่ เสียหายเฉียด 26 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ปฏิบัติการยุบวงจร หลอกลงทุนกลุ่มอมตะนคร ปลอมเพจเฟซบุ๊กตุ๋นนักเทรดมือใหม่ เสียหายรวมเฉียด 26 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ร่วมกับ คุณวิวัฒน์ กรมดิษฐ์ ผู้บริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว ปฏิบัติการยุบวงจร หลอกลงทุนกลุ่มอมตะนคร โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 25.9 ล้านบาท

อมตะ 1

สืบเนื่องจากกลุ่มมิจฉาชีพสร้างเฟซบุ๊กปลอมจำนวนมาก โดยใช้ภาพ ข้อความ โฆษณาต่าง ๆ รวมถึงการใช้ภาพของคุณวิกรม กรมดิษฐ์ (กรรมการผู้จัดการและกรรมการบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA) เป็นเครื่องมือเพื่อชักชวนให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนกับกองทุนอมตะ

จากนั้นคนร้ายจะให้เพิ่มเป็นสมาชิกในกลุ่มไลน์ โดยมีบุคคลอ้างตัวเป็นโบรกเกอร์ของทางบริษัท ซึ่งไลน์ที่ใช้จะมีชื่อแตกต่างกันไป โดยตั้งชื่อให้ใกล้เคียงกับบริษัทเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ อาทิ amata4978, amataservice7891, service worker, Amata2788, Inmot_88 เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังแนะนำเกี่ยวกับรูปแบบและแผนการลงทุนธุรกิจ รวมถึงผลตอบแทนต่าง ๆ ซึ่งมีการสร้างความน่าเชื่อถือ และอ้างผลตอบแทน ที่จะได้รับจากการลงทุนในอัตราที่สูงเกินจริง

อมตะ1

มิจฉาชีพจะชักชวนให้เปิดพอร์ตการลงทุนแบบระยะสั้น ในครั้งแรก มักให้เหยื่อทดลองทำการโอนเงินจำนวนน้อย ๆ จากนั้นจะอ้างเหตุผลต่าง ๆ ให้เหยื่อเติมเงินเพื่อเทรดหุ้นเพิ่มอีกจำนวนหลายครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มขึ้นกระทั่งถึงหลักแสน ซึ่งคนร้ายจะนำผลกำไรมาแสดง และแจ้งกลับมาให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและดีใจ

กระทั่งเมื่อผู้เสียหายต้องการเบิกเงินออกมา และขอปิดบัญชี มิจฉาชีพจะอ้างว่าต้องเสียค่าภาษี ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เป็นเงินจำนวนหลักแสนบาท หากผู้เสียหายไม่โอนเงินก็จะไม่สามารถถอนเงินได้ หากผู้เสียหายไม่ยินยอมคนร้ายก็จะต่อว่า และตัดขาดการติดต่อกับผู้เสียหายในที่สุด

ในกรณีนี้ มิจฉาชีพได้หลอกลวงผู้เสียหายจำนวนหลายราย ได้ทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีแล้วจำนวน 185 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 25.9 ล้านบาท

จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า ในขณะนี้มีผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหา และขยายผลจับกุมได้แล้วหลายราย

นอกจากนี้ ยังพบรูปแบบและความเชื่อมโยงในการกระทำความผิดลักษณะเดียวกันจำนวนหลายคดี ในส่วนของผู้ต้องหารายอื่น กำลังอยู่ระหว่างสืบสวนเร่งติดตามตัวและขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo